Cảnh báo: Béo bụng khiến bạn lo lắng, bất an hơn

author 08:30 08/03/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, những người phụ nữ béo bụng có nguy cơ cảm thấy lo lắng, bất an cao hơn những người còn lại.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Pêru đã chỉ ra rằng mối quan hệ nhân quả giữa cân nặng và cảm giác lo lắng là một vòng luẩn quẩn.

Kết quả cho thấy những phụ nữ thừa cân có nhiều khả năng bị lo lắng hơn những phụ nữ có vóc dáng mảnh mai. Nguyên nhân có thể là do cả cân nặng lẫn sức khỏe tinh thần của họ đều bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi hoóc môn.

Nếu như các nghiên cứu trước đây cho thấy sự lo lắng và thừa cân có liên quan vì căng thẳng khiến người ta ăn quá nhiều thì nghiên cứu này lại giúp chúng ta hiểu rõ hơn mối liên quan giữa sức khỏe tinh thần và trọng lượng.

Hơn 23% phụ nữ trưởng thành ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi một loại rối loạn lo âu. Lo lắng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề y tế như bệnh tim, đái tháo đường, các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn hô hấp và lạm dụng ma túy.

 Phụ nữ thừa cân có nhiều khả năng bị lo lắng hơn những phụ nữ có vóc dáng mảnh mai

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định liệu béo bụng (được định nghĩa dựa trên tỉ lệ cân nặng so với chiều cao) có liên quan đến nguy cơ gây rối loạn lo âu hay không.

Tiến sĩ JoAnn Pinkerton, Giám đốc của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, cho biết: "Sự thay đổi hoóc môn có thể gây ra sự lo lắng và béo bụng do vai trò của chúng trong não cũng giống vai trò phân bố mỡ trong cơ thể."

Các nhà nghiên cứu tập trung vào phụ nữ trung niên vì các nghiên cứu trước đó đã cho thấy sự gia tăng tần suất lo lắng ở nhóm phụ nữ này có liên quan đến mức độ biến đổi của estrogen trong thời kỳ mãn kinh.

Nghiên cứu trước đây cho thấy nồng độ estrogen thấp dẫn đến nồng độ serotonin thấp, làm cho người ta dễ bị lo lắng và trầm cảm hơn.

Các kết quả nghiên cứu được dựa trên dữ liệu từ hơn 5.500 phụ nữ Mỹ Latinh từ 40 đến 59 tuổi, trong đó 57,9% là người sau mãn kinh.

Trong số phụ nữ được nghiên cứu, 61,3% cho biết họ cảm thấy lo lắng. Trong số những người có tỷ lệ mỡ bụng cao nhất (chiếm ⅓ số người tham gia) 68.4% cảm thấy lo lắng. Trong khi đó, ở những người có tỷ lệ mỡ bụng thấp nhất (cũng chiếm ⅓ số người tham gia), chỉ 56% cảm thấy lo lắng.

Tiến sĩ Pinkerton cho biết: "Nghiên cứu này cung cấp những thông tin chi tiết có giá trị cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trung niên, bởi vì nó cho thấy tỉ lệ vòng eo/chiều cao có thể là một dấu hiệu tốt để đánh giá mức độ lo lắng của bệnh nhân."

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng có mối liên hệ rõ ràng giữa kích thước vòng eo và sự lo lắng, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu hơn về tương quan giữa các yếu tố này.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang