Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ trào lưu không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh

authorMinh Hà 14:02 20/09/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù nhiều người ủng hộ phương pháp không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh vì cho rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên theo các chuyên gia nó cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Thời gian gần đây, trào lưu không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh đang được nở rộ. Theo đó, thay vì cắt cuống rốn ngay sau khi trẻ chào đời, nhiều bà mẹ có xu hướng giữ nguyên nhau thai trong một chiếc túi nhỏ cho đến khi dây rốn khô và tự rụng.

Một em bé được áp dụng phương pháp không cắt dây rốn. Ảnh minh họa

Đây được gọi là phương pháp liên sinh hay sinh con hoa sen (lotus birth). Mục đích chính của phương pháp liên sinh là cho phép trẻ nhận được tối đa chất dinh dưỡng từ nhau thai như các tế bào gốc và khả năng hồi máu trước khi nhau thai khô.

Bác sĩ sản khoa Sarah Buckley của Anh cho rằng, phương pháp sinh con không cắt dây rốn sẽ đảm bảo sự gần gũi giữa mẹ với con sau khi sinh và ngăn cản những người khác, bao gồm cả các nhân viên y tế tách mẹ ra khỏi bé.

Sau khi trẻ được sinh ra, nhau thai được đặt vào trong một chiếc hộp và luôn mang theo đứa trẻ. Dây rốn được giữ lại cho đến khi khô và tự rụng, quá trình này thường kéo dài 10 ngày.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, phương pháp này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, thậm chí còn có thể gây những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Cha mẹ phải biết biến chứng nguy hiểm khi tự bổ sung sắt cho con(VietQ.vn) - Sắt là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên sắt có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu cha mẹ tự ý bổ sung sắt không đúng cách.

Bác sĩ Jennifer Gunter - Chuyên viên y tế về sức khỏe phụ nữ phân tích: “Việc kết nối đứa bé mới sinh với một túi mô đang bị phân hủy có thể gây ra nhiễm trùng rất nguy hiểm, có thể để lại những hậu quả lâu dài cho sức khỏe của trẻ.”

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Patrick O'Brien, người phát ngôn của trường Đại học Sản và Phụ khoa thuộc Hoàng gia Anh (RCOG) cũng cho biết: "Trước khi lựa chọn phương pháp không cắt dây rốn, các bà mẹ cần tìm hiểu đầy đủ về những nguy cơ tiềm ẩn. Nếu bánh nhau vẫn được giữ lại sau khi sinh, bánh nhau có nguy cơ bị nhiễm trùng và từ đó lây lan sang cơ thể bé”.

Theo các chuyên gia, phương pháp không cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Ảnh minh họa

Amy Tuteur - bác sĩ phụ khoa, từng là giáo sư tại trường Y khoa Harvard cũng đánh giá trên trang blog riêng của mình về phương pháp này, cho rằng đây là một phương pháp quái lạ, không những không hề có một cơ sở khoa học hay lợi ích sức khỏe gì cho trẻ, nó còn có thể mang đến rủi ro nhiễm trùng rất lớn. Ít nhất trong năm 2016 đã ghi nhận trường hợp một trường hợp liên sinh mà đứa bé phải nhập viện do có vấn đề về gan.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang