Cảnh báo bỏ quên trẻ trên ô tô: Kinh nghiệm từ quốc tế

author 11:15 08/08/2019

(VietQ.vn) - Ở các nước như Mỹ, Nhật Bản, các giải pháp cũng như các quy định liên quan tới việc cảnh báo bỏ quên trẻ trên ô tô đều được thực hiện một cách khoa học.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), mỗi năm nước Mỹ ghi nhận 40 vụ việc trẻ em tử vong khi bị bỏ quên trên xe ô tô. Trong 10 năm qua, có ít nhất 750 trường hợp.

Chỉ trong 10 phút, nhiệt độ trong ô tô tắt máy có thể tăng thêm 20 độ C dưới thời tiết nắng nóng, khiến trẻ em gặp nguy hiểm nếu bị bỏ quên trên xe. Trước tình trạng đáng báo động về sự bất cẩn của các bậc phụ huynh bỏ quên con mình trên xe ô tô, Thượng nghị sĩ David Carlucci đã giới thiệu một đạo luật yêu cầu các nhà sản xuất ô tô lắp đặt hệ thống phát hiện ở ghế sau trên mỗi chiếc xe được bán ra tại bang New York, Mỹ.

Hệ thống sẽ phát âm thanh báo động nếu trẻ em hoặc thú cưng bị bỏ quên ở ghế sau để nhắc nhở lái xe kiểm tra. Luật này, có tên gọi là Đạo luật Công nghệ nâng cao nhận thức ngăn ngừa sốc nhiệt (HEAT), yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tuân theo quy định từ ngày 1/7/2021.

Cảm ứng nhận biết sự chuyển động ở hàng ghế sau. Ảnh: Hyundai Motor 

Ở Mỹ, xe đưa đón học sinh là phương tiện được thiết kế đặc biệt theo quy định liên bang và tiểu bang với mục đích phân biệt với các loại xe buýt khác và là xe được ưu tiên khi tham gia giao thông. Ngoài màu sơn riêng biệt là màu vàng, xe đưa đón học sinh cũng được trang bị đèn cảnh báo bên ngoài để ưu tiên giao thông và nhiều thiết bị an toàn khác.

Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) cũng đã ban hành nhiều quy định về tiêu chuẩn thiết kế xe buýt đưa đón học sinh. Ví dụ như ghế ngồi được bọc đệm dày ở cả mặt trước và mặt sau, đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ học sinh khi xe buýt dừng/thắng gấp.

Bênh cạnh đó, xe buýt vàng cần phải trang bị cửa thoát hiểm bên hông và trên trần xe và cửa sổ thoát hiểm mở ra phía ngoài (outward-opening exit window). Xe cũng có hệ thống khóa liên động ngăn động cơ khởi động nếu cửa thoát hiểm bị khóa và chuông báo động trong trường hợp xe đang chạy nhưng cửa thoát hiểm chưa đóng chặt…

để tăng cường an ninh và đảm bảo an toàn cho trẻ, các xe buýt này được trang bị hệ thống cảnh báo ngăn tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe như hệ thống quét chuyển động trên xe. Hệ thống này sẽ liên tục quét chuyển động nhiều giờ sau khi xe buýt ngưng chạy.

Ngoài ra hệ thống báo động nâng cấp, được gọi là Kiểm tra trẻ, có nhiệm vụ nhắc nhở các tài xế xe buýt kiểm tra tình trạng học sinh để đảm bảo không có trẻ nào bị bỏ quên lại trên xe. Các quy định mới của bang California cũng yêu cầu 25.000 xe buýt đưa đón học sinh trên toàn bang phải trang bị hệ thống an ninh trước năm học 2018-2019.

Xe đưa đón học sinh ở Mỹ được thiết kế với nhiều chức năng chuyên dụng riêng biệt. Ảnh: Flickr 

Liên quan đến việc kiểm soát sự an toàn, tránh bỏ quên trẻ trên xe ô tô, tập đoàn sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản đang tìm cách trình làng công nghệ có tên gọi “cảnh báo cửa sau” có thể giúp cứu mạng một đứa trẻ bị bỏ lại bên trong một chiếc xe đóng kín. Công nghệ phát âm thanh cảnh báo tiêu chuẩn sẽ được lắp đặt trên 10 mẫu xe mới năm 2019.

Công nghệ cảnh báo cửa sau sẽ giám sát các công tắc ở cửa sau trước và sau chuyến đi. Nếu cánh cửa đã được mở để đặt một đứa trẻ vào bên trong thì vào cuối chuyến đi, các tài xế sẽ được đưa ra một cảnh báo từ hệ thống xe nhắc nhở người lái xe kiểm tra ghế sau.

Nếu người lái xe đi khỏi xe mà không kiểm tra ghế sau, họ tiếp tục được cảnh báo. Nissan cho biết công ty có kế hoạch giới thiệu hệ thống cảnh báo cửa sau là một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe 4 cánh vào năm 2022.

Tính năng tương tự trên cũng từng được hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) giới thiệu trong mẫu xe Acadia GMC 2017. Giống như một tín hiệu nhắc nhở thắt dây an toàn, âm thanh cảnh báo vang lên nhắc nhở tài xế “Nhìn vào hàng ghế sau" sẽ xuất hiện ở màn hình đo tốc độ của xe Acadia.

Trước đó, vào năm 2017, công ty sản xuất ô tô Hyundai Motor giới thiệu một hệ thống cảnh báo có người ở phía sau. Hệ thống giám sát hàng ghế sau bằng cảm biến siêu thanh giúp phát hiện chuyển động của trẻ em. Trước tiên, hệ thống sẽ nhắc nhở các lái xe kiểm tra hàng ghế sau khi ra khỏi xe với thông báo trên màn hình trung tâm. Nếu hệ thống phát hiện chuyển động ở hàng ghế sau sau khi người lái rời khỏi phương tiện, xe sẽ tự động hú còi, nháy đèn và gửi cảnh báo Blue Link đến điện thoại thông minh của lái xe qua hệ thống được kết nối của Hyundai.

Bảo Lâm (Theo Patch, ABC News)

Kỹ năng thoát hiểm cha mẹ nhất định phải dạy con nếu bị bỏ quên trên xe ô tô(VietQ.vn) - Vụ việc học sinh tử vong nghi bị bỏ quên trên xe ô tô khiến dư luận xôn xao. Để con mình không là nạn nhân, cha mẹ cần phải dạy con những kỹ năng cơ bản nhất để thoát hiểm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang