Cảnh báo cháy nổ nguy hiểm từ việc lau rửa nhà bằng xăng

author 08:04 07/12/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, xảy ra một vụ cháy nổ kinh hoàng làm 4 người bỏng rất nặng ở Phú Nhuận. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lau nhà bằng xăng.

Vào sáng ngày 6/12, nhiều tiếng nổ lớn kèm theo khói đen nghi ngút, dày đặc phát ra tại căn nhà 5 tầng có địa chỉ tại 126D Trần Kế Xương, P 7, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

 Hiện trường vụ cháy nổ ở Phú Nhuận - TP Hồ Chí Minh khiến 4 người bị bỏng rất nặng

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều người dân gần đó đã mang bình chữa cháy mini đến để dập, và rất may mắn đã nhanh chóng dập tắt được đám cháy. Sau đó, người dân phát hiện có 4 thanh niên bị bỏng nặng, nằm bất động trong phòng liền đưa tới Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu.

Được biết, tình hình các bệnh nhân hết sức nguy kịch, khả năng sống sót gần như không còn. Theo thông tin ban đầu được biết, thời điểm xảy ra sự việc, các nam thanh niên đang dùng xăng thơm vệ sinh phòng kín và bật điều hòa.

Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Pháp chế điều tra, xử lý về cháy nổ (Cảnh sát PCCC TP.HCM), cho biết, khi kiểm tra phòng xảy ra hỏa hoạn phát hiện có hiện tượng xảy ra cháy nổ hơi khí, gây bỏng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện căn phòng này có sử dụng xăng để lau, làm vệ sinh nền nhà cùng các vật dụng liên quan như bật lửa, bao thuốc lá.

Theo Trung tá Hà: “Nhận định ban đầu về vụ việc có khả năng do một thành viên trong nhóm sử dụng xăng lau chùi nền nên hơi xăng bốc lên trong phòng kín. Khi bất cẩn xử dụng nguồn lửa để hút thuốc làm cháy hơi xăng trong phòng gây ra nổ. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm chỉ vì lau dọn nhà bằng xăng rồi vô tư hút thuốc giống như trường hợp trên”.

Theo kinh nghiệm của nhiều người rỉ tay nhau, có nhiều vết bẩn trên quần áo, trên tường, trên kính, sàn nhà … như vết ố, vết sơn, bám bẩn khó lau bằng nước thường hay nước lau kính thì sử dụng xăng, dầu để lau sẽ đánh bay được những vết bẩn. Tuy nhiên, sẽ rất độc hoặc nguy hiểm đến tính mạng nếu không sử dụng xăng, dầu để lau chùi đúng cách.

Theo các chuyên gia sinh học cho rằng, khi dùng xăng, dầu lau vết bẩn trong nhà, sàn nhà cần phải mở cửa cho thông thoáng, không được bịt kín phòng. Không bật bếp, hay sử dụng những dụng cụ có tia lửa hay vật tạo ra lửa, đặc biệt không được hút thuốc khi lau chùi bằng xăng, dầu. Bởi xăng, dầu là các chất rất dễ bay hơi, kể cả khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, xăng vẫn hóa hơi, kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp rất dễ cháy, nổ khi bắt gặp nguồn lửa, nguồn nhiệt dù chỉ là một tia nhỏ.

Đặc điểm của xăng, dầu nhẹ hơn không khí nên khi phát tán vào không khí thường bay mặt đất, khi tích tụ ở mức độ nhất định sẽ tạo thành hỗn hợp nguy hiểm rất dễ cháy, nổ.

Một điểm đặc biệt của xăng, dầu có tỷ trọng nhẹ hơn nước. Vì thế, khi gặp nước, xăng dầu nổi lên trên, lan rộng ra xung quanh, khi gặp nguồn lửa, nguồn nhiệt gây cháy thì tốc độ cháy lan nhanh, tỏa nhiệt lớn kèm theo khí thải độc hại. Khi cháy xăng rất khó dập tắt, đặc biệt là không thể dập bằng nước.

 Cảnh báo nguy hểm khi lau nhà bằng xăng, dầu không đúng cách

Các chuyên gia cho rằng, xăng, dầu là chất không dẫn điện, nhưng có khả năng phát sinh tĩnh điện. Trong quá trình bơm rót, vận chuyển, xăng dầu bị xáo trộn, các phần tử xăng dầu ma sát với nhau và ma sát với thành thiết bị sinh ra tĩnh điện, các điện tích này tích tụ đến một điện thế khoảng 300V sẽ gây ra hiện tượng phóng tia lửa điện gây cháy hỗn hợp hơi xăng, dầu.

Ngoài ra, xăng, dầu có khả năng tạo thành sunphua sắt. Khi các sunphua sắt tác dụng với oxy của không khí toả ra một lượng nhiệt lớn, trong điều kiện nhất định có thể gây cháy hỗn hợp hơi xăng dầu và oxy trong không khí tồn tại trên bề mặt thoáng của thiết bị chứa.

Vì vậy, nên thận trọng sử dụng xăng, dầu để lau chùi trong nhà, vì có thể gây nguy hiểm cho chính ngôi nhà.

Đức Mậu

Cháy nổ lớn ở TP. Hồ Chí Minh: 4 người bị bỏng nặng 80% - 90%(VietQ.vn) - Trưa nay (6/12) đã xảy ra một vụ cháy nổ lớn ở TP. Hồ Chí Minh đã khiến 4 nạn nhân bị bỏng nặng, đang trong tình trạng nguy kịch cấp cứu tại bệnh viện.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang