Cảnh báo cháy nổ từ thiết bị trong gia đình khi thời tiết nắng nóng

author 17:11 02/07/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công an vừa đưa ra khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay sẽ rất dễ gây ra cháy nổ từ các thiết bị điện trong nhà người dân nên thận trọng khi sử dụng.

Thống kê, có khoảng 70% vụ cháy nổ trong năm 2020 liên quan tới chập điện. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ trong gia đình. Có những nguyên nhân rất đơn giản, xuất phát từ những thói quen hằng ngày mà không ai ngờ tới. Nhiều vụ cháy xuất phát từ việc lựa chọn thiết bị điện trôi nổi, không kiểm tra, bảo trì hệ thống điện thường xuyên hay thói quen dùng điện không an toàn của nhiều gia đình. 

 Cẩn trọng cháy từ thiết bị điện trong nhà. Ảnh minh họa

Trong đó thường gặp nhất là sự cố từ thiết bị và bất cẩn trong sử dụng điện như: Quên tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà; các bà nội trợ dùng bàn ủi để ủi đồ nhưng quên tắt gây cháy quần áo; rò rỉ điện từ các thiết bị như tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, máy nước nóng cũ; dây điện bị trầy xước do chuột cắn gây chập điện; lắp đặt đèn chiếu sáng quá sát với trần nhà...

Ngoài ra còn có nguyên nhân từ việc thờ cúng, nếu không cẩn thận có thể gây sự cố cháy nổ. Ở đô thị người dân thường thay thế nến, nhang truyền thống bằng các bóng đèn điện hoặc những cây nhang điện. Các thiết bị này thường hoạt động ngày đêm dẫn tới quá tải và chập cháy.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn phòng cháy, mới đây Bộ Công an khuyến cáo cá nhân, hộ gia đình không sắp xếp hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; cẩn trọng khi đun nấu, thắp hương, đốt vàng mã, sạc các thiết bị điện, điện tử; ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; không tàng trữ chất cháy, nổ; không làm cản trở lối thoát nạn và có lối thoát nạn dự phòng; lắp đặt thiết bị báo cháy; trang bị phương tiện chữa cháy, thoát nạn như: Bình chữa cháy, búa, xà beng, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng độc…; khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn gọi đến số điện thoại 114.

Không sử dụng nhiều thiết bị công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không câu móc điện tùy tiện; không để hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần các thiết bị điện sinh nhiệt; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện và mạng điện hư hỏng; khi sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện … phải có người trông coi; ngắt nguồn và các thiết bị điện không sử dụng.

Khi cải tạo, lắp mới hệ thống điện phải lựa chọn dây dẫn có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị điện tiêu thụ điện; phải có thiết bị điện tự ngắt khi chập mạch, quá tải.

Mỹ phẩm chứa than hoạt tính có thực sự hiệu quả?(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây than hoạt tính đã trở thành một thành phần phổ biến của các loại mỹ phẩm nhưng thành phần này có thực sự hiệu quả như quảng cáo.

Cần lựa chọn bếp, bình gas và phụ kiện chính hãng, uy tín; đặt bếp nơi thông thoáng, xa vật liệu dễ cháy; khi đun nấu phải có người trông coi; khóa van bình gas trước khi tắt bếp; thường xuyên kiểm tra độ kín ống dẫn gas và khớp nối với bình, bếp gas; lắp đặt thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas; không sử dụng bình gas mini nạp lại; không san nạp gas trái phép.

Khi phát thiện rò rỉ ga cần cảnh báo cho người xung quanh biết; cách ly nguồn lửa, nguồn nhiệt; tuyệt đối không được bật lửa, bật/tắt thiết bị điện; khóa van, nguồn cấp gas; mở các cửa để thông gió; thông báo cho nhà cung cấp biết để xử lý.

Người dân cần hình thành thói quen quan sát, chuẩn bị lối thoát nạn đề phòng cháy, nổ xảy ra. Khi xảy ra cháy, phải thật bình tĩnh tìm cách xử lý; báo cho mọi người xung quanh biết và tìm cách thoát khỏi đám cháy nhanh nhất; không chú ẩn dưới gầm giường, tủ quần áo, nhà vệ sinh…, không dùng thang máy để thoát hiểm.

Khi di chuyển thoát nạn cần hạ thấp cơ thể; dùng khăn, vải ướt để bảo vệ cơ quan hô hấp nếu phải băng qua lửa, khói; khi lửa bén cháy quần áo, phải nằm xuống, lăn qua, lăn lại đến khi lửa tắt. Mỗi hộ gia đình cần dự phòng cho mình nhiều lối thoát hiểm, đề phòng khi cháy xảy ra.

Luôn chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn. Nắm vững các biện pháp cơ bản phòng ngừa cháy, nổ; kỹ năng xử lý, chữa cháy, thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra; nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với công tác phòng cháy và chữa cháy. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang