Cảnh báo ‘chết tiền’ điện thoại khi nhận cuộc gọi lừa đảo từ nước ngoài

author 16:16 05/02/2020

(VietQ.vn) - VNPT cảnh báo, xuất hiện nhiều cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết gần đây, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).

 Người dùng mạng VinaPhone cẩn trọng với cuộc gọi từ nước ngoài. Ảnh minh họa

Theo nhà mạng VinaPhone, thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn..

Doanh nghiệp viễn thông cho biết hiện đã phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn các hiện tượng trên, đồng thời thông báo rộng rãi tới khách hàng qua các kênh truyền thông.

Nhà mạng khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số lạ quốc tế gọi hoặc nháy máy, nhắn tin vào số điện thoại của mình, đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

"Hầu hết cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn", đại diện VinaPhone chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng này đối với các thuê bao viễn thông của Việt Nam. Trước đó, từ năm 2012, hiện tượng này bắt đầu xuất hiện và các nhà mạng liên tục có những biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, hiện tượng này thỉnh thoảng lại bùng phát với nhiều hình thức khác nhau.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang