Cảnh báo chỉ số tia cực tím tại Hà Nội ở mức nguy cơ gây hại rất cao

author 13:43 23/03/2021

(VietQ.vn) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 23/03 chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành miền Bắc đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao ở mức 6.3- 6.8; riêng Thủ đô Hà Nội đạt ngưỡng nguy cơ rất cao ở mức 8.4.

Thủ đô Hà Nội đạt ngưỡng nguy cơ rất cao ở mức 8.4. Ảnh minh họa. 

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 23/03 chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành miền Bắc đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao ở mức 6.3- 6.8; riêng Thủ đô Hà Nội đạt ngưỡng nguy cơ rất cao ở mức 8.4. Các tỉnh, thành miền Trung mức nguy cơ gây hại nằm ở ngưỡng trung bình. Đối với các tỉnh, thành miền Nam, dự báo chỉ số UV ở ngưỡng cao tới rất cao. Cụ thể, thành phố Cà Mau (Cà Mau) chỉ số cao nhất của cực tím trong khung giờ 12 giờ là 9.5; Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ là 10.4.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm. Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím có nguy cơ làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Trong 3 ngày tới (từ ngày 24 - 26/3), miền Bắc tiếp tục được dự báo ngưỡng nguy cơ gây hại của tia UV ở mức cao phổ biến là từ 6.0-8.0. Miền Trung và miền Nam được dự báo đạt mức nguy cơ rất cao, phổ biến là 10.0. Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ tiếp tục nắng khô với nhiệt độ phổ biến cao nhất trong ngày 29-35 độ C, có nơi có nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ từ ngày 24-26/3 có nắng nóng, độ ẩm trong không khí thấp dưới 55%.

Người dân nên tránh tiếp xúc với nắng quá 15 phút lúc 12 giờ trưa; đồng thời nên áp dụng các cách phòng tránh như mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm để bảo vệ mắt, sử dụng kem chống nắng, đặc biệt chú ý cẩn thận hơn trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Phát hiện Vitamin B3 bảo vệ tế bào da khỏi tác động của tia cực tím(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu cho thấy, một dạng vitamin B3 có thể bảo vệ tế bào da khỏi tác động của tiếp xúc với tia cực tím (UV): yếu tố nguy cơ chính gây ung thư da không phải hắc tố.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang