Cảnh báo chiêu nhờ nhận tiền qua tài khoản facebook để lừa đảo

authorThanh Nhàn 11:47 17/01/2018

(VietQ.vn) - Cộng đồng An ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn vừa đưa ra cảnh báo tình trạng lừa đảo nhờ nhận tiền qua Facebook dịp cuối năm.

Theo WhiteHat.vn, dịp cuối năm là thời điểm lương thưởng về nhiều, cũng là thời cơ để các đối tượng lừa đảo tranh thủ thực hiện hành vi lừa đảo qua Facebook. 

Dựa vào lịch sử chat Facebook, SMS và những thông tin cung cấp từ nạn nhân, đối tượng lừa đảo thường thực hiện các bước: Hack 1 tài khoản Facebook, ở đây là tài khoản Facebook của bạn/người thân nạn nhân đang ở xa/nước ngoài (do tài khoản đặt mật khẩu yếu, mật khẩu dùng chung nhiều tài khoản bị lộ...).

Một số nội dung đối tượng lừa đảo chat với nạn nhân. Ảnh: whitehat.vn  

Sau khi đánh cắp được tài khoản, hacker sẽ nhắn tin cho các bạn bè trong Facebook với nội dung nhờ nạn nhân nhận tiền giúp qua tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Kẻ lừa đảo dùng tài khoản Facebook đã chiếm được tìm hiểu thói quen và tiến hành chat với nạn nhân sau đó nhờ nhận hộ một số tiền chuyển từ nước ngoài về. Nạn nhân không biết tài khoản Facebook kia đã bị tấn công nên tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ.

Sau khi thống nhất số tiền, kẻ lừa đảo sẽ dùng một số điện thoại từ nước ngoài (theo điều tra đây là một số điện thoại từ Canada) gửi 1 tin nhắn giả mạo thông báo từ Western Union đến số điện thoại của nạn nhân với nội dung đề nghị truy cập đường link trong SMS và xác nhận để có thể nhận được tiền từ Western Union (tuy nhiên trên thực tế đây là một trang web phishing).

Nạn nhân không biết đây là trang web phishing nên đã nhập các thông tin tài khoản, mật khẩu Internet banking vào trang web giả mạo rồi gửi đi và kẻ lừa đảo sẽ nhận được.

Cảnh giác trước trò lừa đảo thông báo trúng thưởng trên mạng xã hội bùng phát trở lại(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trò lừa đảo trúng thưởng trên một số trang mạng xã hội có xu hướng bùng phát trở lại và gia tăng dịp cuối năm.

Sau đó, kẻ lừa đảo dùng thông tin Internet banking vừa chiếm được từ nạn nhân để thực hiện giao dịch qua cổng thanh toán trực tuyến VTC Pay và cổng thanh toán VNPAY. Tuy nhiên, do không có mã OTP được gửi đến số điện thoại nạn nhân nên giao dịch không thành công (OPT có hiệu lực trong 120 giây). Kẻ lừa đảo tiếp tục chat với nạn nhân đề nghị xác nhận OTP.

Cuối cùng, kẻ lừa đảo nhập OTP có được để hoàn thành giao dịch, nạn nhân bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng.


 Đối tượng lấy được OTP và chiếm đoạt số tiền hơn 31 triệu đồng của nạn nhân. Ảnh: whitehat.vn  

Trước thực trạng trên, WhiteHat.vn khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước thủ đoạn lừa đảo này và thực hiện ngay các biện pháp sau: 

Đặt mật khẩu mạnh cho các tài khoản Facebook, tài khoản ngân hàng và bật bảo mật 2 lớp. Không sử dụng chung mật khẩu cho các tài khoản. Đồng thời, báo cho người thân bạn bè khi tài khoản bị tấn công.

Người dùng cũng chú ý không đăng nhập tài khoản ngân hàng vào các trang web lạ. Không nhập OTP linh tinh, không gửi OTP cho người khác. Đổi mật khẩu tài khoản, báo cho ngân hàng sớm nhất có thể khi có những hành vi không an toàn.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang