Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: Mời nhận tiền qua Facebook

authorHòa Lê 19:13 19/08/2018

(VietQ.vn) - Một chiêu trò lừa đảo mới được phát hiện trong thời gian gần đây với chiêu trò nhắn tin thông qua Facebook.

Các chuyên gia bảo mật tại Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, nhiều hoạt động lừa đảo của tin tặc đã bị phát hiện với mục tiêu hướng đến là khách hàng của các ngân hàng.

Cụ thể, các đối tượng tội phạm mạng dùng chiêu nhắn tin thông qua điện thoại hoặc Facebook đến nạn nhân với lời mời khá hấp dẫn về một khoản tiền được gửi từ nước ngoài về. Cùng thông tin về khoản tiền được nhận, nạn nhân sẽ được hướng dẫn nhận tiền bằng cách đăng nhập vào một trang web do chúng tạo ra với nội dung bao gồm Username (tên tài khoản), Password (mật khẩu) tài khoản khoản Internet Banking của nạn nhân và một mã OTP được cho là sẽ được ngân hàng gửi về điện thoại của khách hàng nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: Mời nhận tiền qua Facebook

 Khi nạn nhân nhập toàn bộ những thông tin trên vào trang web giả mạo, tin tặc sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa

Khi nạn nhân nhập toàn bộ những thông tin trên vào trang web giả mạo, tin tặc sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng và dùng nó để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Một trường hợp lừa đảo khác mà người dùng cũng cẩn trọng trong thời gian qua đó là việc mạo danh nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Trước thực trạng trên, đại diện ngân hàng khuyến cáo, người dùng chỉ đăng đăng nhập tên (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử vào trang web chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Người dùng cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ. Bởi, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.

Ngoài ra, người dùng cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ. Cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng để tránh bị đánh cắp tiền trong tài khoản.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang