Có thể mù mắt, ung thư vì thói quen phổ biến của người Việt

authorTrần Thanh 21:00 21/09/2016

(VietQ.vn) - Người Việt có thể mù mắt, thủng ruột và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư vì thói quen tai hại mà rất nhiều người mắc phải

Cách đây 1 năm khắp các báo trong nước đều đăng thông tin về trường hợp một em bé 2 tuổi bị mù mắt do bà nội ngậm tăm xỉa răng sau khi vừa ăn tối xong. Đó là sau bữa ăn tối, một người bà dùng tăm xỉa răng. Sau đó bà tắm rửa và mặc quần áo cho cháu nhưng vẫn ngậm tăm trong miệng. Đang lúc đó, đứa bé bỗng nhiên đòi bà bế. Hành động đột ngột của bé khiến chiếc tăm trong miệng bà nội đâm ngay vào mắt.
Tuy nhiên nếu không phải người bà nội hành động hấp tấp thì cơ sự cũng không đến nỗi. Trong lúc hoảng hốt bà đã rút chiếc tăm ra khiến võng mạc bị tổn thương khiến mắt phải của bé bị hỏng.
Gần đây nhất là trường hợp bé trai 3 tuổi mông bị sưng to, mưng mủ gây đau nhức và khó đi ngoài, bác sĩ phát hiện có một đoạn tăm tre dài khoảng 3 cm đâm gãy nửa nằm trong vết thương gây nhiễm trùng.

 
Tiểu phẫu khối áp xe, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bên trong có một đoạn tăm tre bị gãy nửa. Đây cũng là nguyên nhân khiến mông của bé bị viêm và nhiễm trùng.

Người nhà cho hay họ không biết bé bị tăm tre đâm lúc nào. Chỉ biết vài ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi thường khóc mỗi khi ngồi, mẹ kiểm tra và phát hiện mông bé bị sưng đỏ.
Mới đây vào ngày 11/8/2016 Bác sĩ Trần Minh Thiệu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Trưng Vương chia sẻ phim chụp CT phát hiện dị vật cắm ngang, đâm thủng xuyên thành đại tràng sigma. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp ra một tăm tre nhọn hai đầu, dài 7,2 cm trong bụng 1 bệnh nhân nam 50 tuổi ở TPHCM.
Bệnh nhân làm nghề thợ hồ, vô ý nuốt phải tăm xỉa răng trong một lần ăn cơm cách đây 2 tháng. “Thỉnh thoảng khi không có tăm, tôi dùng răng cắn tạm một vật dụng nào đó bằng tre, gỗ để xỉa răng cho nhanh”, nam bệnh nhân nói.
Thói quen xỉa răng đã ăn sâu vào tiềm thức của con người từ bao đời nay. Ai ăn xong cũng dùng tăm để xỉa răng với ý nghĩ làm như vậy sẽ vệ sinh răng, loại bỏ thức ăn thừa bám vào răng, ngăn ngừa sâu răng. Nhưng tất cả chúng ta đều không biết hành động này sẽ vô cùng nguy hiểm.

Không chỉ tăm tre mà đũa, thìa, dĩa... – những đồ dùng dụng cụ thông thường trong nhà cũng có thể trở thành hung khí hại trẻ bất cứ khi nào.

Vào ngày 03/10/2015, trang facebook cá nhân của người sử dụng facebook Ngô Công H. cũng đã đăng tải một thông tin cảnh báo đến tất cả các bậc cha mẹ về tai nạn mà trẻ có thể gặp phải khi chơi thìa, đũa, dĩa...

Nội dung dòng trạng thái như sau: "Đừng bao giờ cho con nghịch đũa, dĩa hay những đồ dùng sắc nhọn. Có những lúc người lớn không để ý chả may con mình vô tình bị những đồ vật gây nguy hiểm sợ lắm".

Kèm theo dòng trạng thái đó là 2 bức hình về 2 cháu bé gặp tai nạn thương tâm do bị đũa, và nĩa sắc nhọn đậm sâu vào họng qua đường miệng.

Tuy không nói rõ nguồn gốc của 2 bức hình trên, nhưng thông điệp trong 2 bức hình có tính cảnh báo rất cao, được cư dân mạng chia sẻ chóng mặt.

Cháu mù mắt vì một thói quen xấu, bà nội hối hận dằn vặt bản thân - Ảnh 2.

Ảnh chụp từ Facebook cá nhân của người sử dụng facebook Ngô Công H.

Chưa hết, hồi đầu năm nay, một cậu bé có tên Tiểu Cương (tên đã thay đổi) sống tại thành phố Đông Quản, Quảng Đông, Trung Quốc cũng bị một chiếc đũa đâm xuyên qua má, chạm đến não.

Căn nguyên sự việc là do trong lúc ăn cơm trưa, cậu bé vừa ăn vừa xem phim hoạt hình. Đến đoạn phim thú vị, cậu bé phấn khích cầm đũa trên tay đứng dậy chạy quanh nhà.

Vì không may bị ngã, chiếc đũa trên tay đâm thẳng vào má, sâu 8cm, chạm đến tận hộp sọ. May mắn là sau sự cố này, Tiểu Cương đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công.

Cháu mù mắt vì một thói quen xấu, bà nội hối hận dằn vặt bản thân - Ảnh 3.

Bé Tiểu Cương bị đũa đâm xuyên qua má, chạm đến hộp sọ

Trong mỗi gia đình, dao, kéo, đũa, thìa, dĩa... là nhữngdụng cụ không thể thiếu. Đối với người lớn, đặc biệt là những người chủ quan, chúng hoàn toàn vô hại.

Tuy nhiên với trẻ nhỏ, những đồ vật này chính là những "hung khí ngầm", có thể gây thương tích, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của trẻ bất cứ khi nào. Ngay cả những chiếc ô tô đồ chơi có ăng ten điều khiển từ xa, đồ chơi nhỏ, xiên thịt nướng, xiên xúc xích... cũng không ngoại lệ.

Để đề phòng những tồn thương kiểu này, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý những điều sau:

- Tuyệt đối không cho trẻ cầm những đồ ăn sắc nhọn. Trẻ nhỏ chưa ý thức được các nguy hiểm nên hiện tượng đòi cái này, cái kia chơi khá phổ biến. Bố mẹ cần dứt khoát, nghiêm nghị, không cho con cầm chơi.

Cháu mù mắt vì một thói quen xấu, bà nội hối hận dằn vặt bản thân - Ảnh 4.

Tăm tre chính là một trong những "hung khí ngầm" gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, thậm chí là cả người lớn.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Công Hoàng, Trưởng khoa Tai mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, nhiều người có thói quen dùng tăm có đầu nhọn, sắc, chọc vào khe răng làm tổn thương lợi, tụt lợi, viêm quanh chân răng. Xỉa răng làm kẽ răng ngày càng rộng, trở thành nơi ‘trú ngụ’ của mảng bám thức ăn, là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Men răng bị phá hỏng và răng dễ bị rụng, điều đó có thể gây hại cho lợi và xương, khiến bạn có nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều chứng bệnh về huyết áp, tim mạch cũng như ung thư. 

Trần Thanh (t/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang