Cảnh báo dễ bị ung thư da từ những thứ 'gần gũi' trong nhà

authorNgọc Nga 19:07 28/09/2017

(VietQ.vn) - Những vật dụng thường xuyên được sử dụng trong gia đình vô tình lại trở thành mối nguy gây hại trực tiếp có thể khiến bạn dễ mắc ung thư da hơn bao giờ hết.

Ung thư da cũng giống như các loại ung thư trên cơ thể nói chung đó là xuất phát từ các khối u ác tính, các tế bào này sinh sản nhanh bất thường. Dựa vào đặc tính khác nhau mà người ta chia ung thư da thành 3 loại đó là: Ung thư biểu mô tế bào đáy; Ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố. Đặc biệt, hai loại ung thư da thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vẩy.

Mặc dù độ ác tính của ung thư da là nhỏ nhất, phát triển bệnh chậm, vì vậy mà tỷ lệ tử vong do ung thư da thấp. Nhưng không thể vì tỷ lệ tử vong của bệnh thấp mà xem nhẹ sự nguy hiểm của căn bệnh này, nếu như bạn không kịp thời đến bệnh viện điều trị thì vẫn có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên hầu hết bạn nên chuẩn bị một tâm lý là ung thư da hoàn toàn có thể gây tử vong cho người mắc phải nếu như điều trị không đúng cách.

Ngoài ra ung thư da có thể gây di căn tới các bộ phận khác của cơ thể khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, nguy cơ gây từ vong là rất cao. Chính vì điều này mà người ta khuyên nên điều trị bệnh sớm nhất có thể. Và một điều khá bất ngờ là nguồn gốc khiến bạn mắc căn bệnh này lại nằm trong chính những vật dụng và thực phẩm quen thuộc trong gia đình.

Những vật dụng thông thường trong nhà có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn mắc ung thư da. Ảnh minh họaNhững vật dụng thông thường trong nhà có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn mắc ung thư da. Ảnh minh họa

Uống rượu trắng làm tăng nguy cơ ung thư da lên 13%

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dịch tễ học về ung thư cho biết, mỗi ly rượu trắng mà bạn uống mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư da lên 13%. Theo các nhà nghiên cứu, đó là bởi loại enzyme phá hỏng ADN gọi là acetaldehyde - nó có ở trong mọi loại rượu nhưng cao hơn ở rượu trắng.

Uống nước cam quýt quá nhiều khiến bạn có nguy cơ mắc u ác tính trên da

Một ly nước cam/quýt trong bữa sáng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Nhưng hãy dè chừng nếu dùng nước bưởi, nước cam quá nhiều trong một ngày. Nó sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các khối u ác tính trên da lên tới 36%.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Clinical Oncology giải thích rằng, loại quả này giàu hợp chất psoralen và furocoumarin. Chúng khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bắt nắng.

70% người Việt Nam 'chứa' vi khuẩn gây ung thư dạ dàyKhoảng 70% dân số nước ta nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và dẫn đến ung thư dạ dày.

Nước xả vải, tẩy rửa có thể mắc ung thư da

Hiện nay không ít các sản phẩm tẩy rửa như nước rửa bát, nước xả vải, dung dịch tẩy rửa nhà vệ sinh, nước lau nhà… được các nhà sản xuất quảng cáo chiết xuất từ thiên nhiên, không hại da tay, không gây hại cho người sử dụng… Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng, các sản phẩm đó chủ yếu được sản xuất từ hóa chất, nhiều loại gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Chúng thường có chứa hoá chất benzyl, polyetylen, sodium hypochlorite hay chlorine. Đây là những chất có hại cho sức khỏe người sử dụng, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tiêu hoá, gây viêm da, rối loạn sinh dục, di tật thai nhi, hoại huyết thậm chí là ung thư da.

Theo Tiến sĩ Phạm Thành Quân, Phó trưởng khoa Công nghệ Hóa học (ĐH Bách khoa TP HCM) cho biết, khi sử dụng sản phẩm tẩy rửa vẫn còn lưu lại hóa chất trên bề mặt đồ dùng, nếu không được rửa sạch sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. 

Đối với chất hoạt động bề mặt (thành phần chính trong sản phẩm tẩy rửa), xu hướng thế giới là sử dụng những chất phân hủy sinh học. Nhưng do chúng có giá rất đắt nên các nhà sản xuất trong nước ít sử dụng mà thường dùng hóa chất độc hại, khi thải ra môi trường sẽ phá hủy hệ sinh vật. Người sử dụng loại sản phẩm này thường khô da do bị thẩm thấu, gây đột biến da, da bị mỏng. Nếu nặng có thể bị ung thư da.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang