Cảnh báo: Đến 2050, chất thải nhựa đổ ra đại dương sẽ nhiều hơn cả lượng cá biển

author 09:51 05/12/2018

(VietQ.vn) - Liên Hợp Quốc vừa đưa ra cảnh báo, mỗi năm có hơn 8 triệu tấn chất nhựa bị thải ra đại dương và ước tính đến năm 2050 lượng chất thải nhựa này sẽ nhiều hơn cả số lượng cá dưới biển.

TTXVN tại New York đưa tin, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 73 Maria Fernanda Espinosa đã phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ nhấn mạnh đến vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa trong đại dương thời gian qua. Hiện nay, các hạt nhựa vi mô đã được tìm thấy trong muối ăn, nước ngọt và thậm chí là cơ thể người. Theo Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), mỗi năm có hơn 8 triệu tấn chất nhựa bị thải ra đại dương, tương đương với mỗi phút có một chiếc xe tải chở rác thải nhựa đổ ra biển, gây thiệt hại cho hệ sinh thái biển lên tới khoảng 8 tỷ USD.

Chất thải nhựa ngoài biển sẽ nhiều hơn lượng cá vào năm 2050

Chất thải nhựa ngoài biển sẽ nhiều hơn lượng cá vào năm 2050. 

Trước tình hình trên, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ kêu gọi các nước trên thế giới cần có hành động để chấm dứt vấn nạn ô nhiễm chất thải nhựa trong đại dương.

Theo đó, chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa do bà phát động sẽ bao gồm hai nội dung: Vận động toàn cầu và triển khai các sáng kiến nội bộ để giảm sử dụng chất nhựa trong hệ thống LHQ.

Bà Espinosa nhấn mạnh, chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa sẽ là nội dung ưu tiên trong năm của Văn phòng Chủ tịch Đại hội đồng nhằm giúp cho người tiêu dùng và chính quyền loại bỏ chất thải nhựa đơn lẻ, nâng cao nhận thức về tác động của ô nhiễm chất thải nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường.

Đây không phải lần đầu tiên LHQ báo động về hiểm họa của hạt nhựa trong các vấn đề ưu tiên của tổ chức này. Năm 2010, chiến dịch “Làm cho biển xanh” đã được LHQ phát động trong toàn hệ thống nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sự bền vững và khuyến khích các nhân viên của tổ chức này giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa.

Nhiều mẫu điện thoại có chỉ số năng lượng vượt ngưỡng an toàn gây hại sức khỏe (VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý tần số quốc gia Pháp (ANFR) của Pháp đã công bố một số dòng điện thoại có chỉ số SAR vượt qua ngưỡng an toàn.

Liên quan tới những cố gắng của các nhà nghiên cứu tới chất thải nhựa, mới đây một nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore cho biết, họ đã tìm ra cách tái chế các sản phẩm làm từ polyethylene terephthalate (PET) thành aeroge - vật liệu có nhiều công dụng như cách nhiệt, an toàn trong cháy nổ và có thể làm sạch dầu tràn.

Ông Hai Minh Duong - Phó giáo sư tại Khoa Cơ khí của Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh: "Chất thải nhựa là một trong những chất thải khó tái chế nhất. Nhóm nghiên cứu cũng đang nỗ lực tìm kiếm các ứng dụng kỹ thuật mới để giúp giảm thiểu hiểm họa của chất thải nhựa trên toàn cầu".

Nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore mới tuyên bố, để xử lý các chất thải chai nhựa chúng sẽ được tái chế thành aerogel PET có tính chất mềm, bền, rất nhẹ và dễ xử lý. Một chai nhựa tái chế thành 1 tấm aerogel cỡ A4 và tùy vào nguyên liệu mà vật liệu aerogel có thể được tùy biến để sử dụng khác nhau và có khả năng khác nhau như hấp thụ và cách nhiệt. Ông Duong cho hay: "Chi phí sản xuất 1 mét x 1 cm x 1 cm có thể nhỏ hơn 10 đô la. Khi các nước đang đấu tranh để đối phó với các đống chất thải nhựa và chất thải ngày càng tăng thì sáng chế này là một giải pháp vô cùng khả quan".

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang