Cảnh báo flycam của Trung Quốc có thể đánh cắp dữ liệu

author 15:12 21/05/2019

(VietQ.vn) - Các sản phẩm flycam do Trung Quốc sản xuất có thể đang gửi dữ liệu trong mỗi “chuyến bay” tới các nhà sản xuất ở Trung Quốc, nơi chính phủ có thể truy cập, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đưa ra cảnh báo

Flycam là một "nguy cơ tiềm tàng đối với thông tin của một tổ chức", cảnh báo từ Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng của DHS. Các sản phẩm này có "chứa các thành phần có thể làm tổn hại dữ liệu của bạn và chia sẻ thông tin của bạn trên một máy chủ được truy cập ngoài chính công ty."

Báo cáo không nêu tên bất kỳ nhà sản xuất cụ thể nào, nhưng gần 80% flycam được sử dụng ở Hoa Kỳ và Canada đến từ DJI, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

"Chính phủ Hoa Kỳ có mối quan ngại mạnh mẽ về bất kỳ sản phẩm công nghệ nào đưa dữ liệu của Hoa Kỳ vào lãnh thổ của một quốc gia khác, cho phép các cơ quan tình báo của họ có quyền truy cập vào dữ liệu đó hoặc lạm dụng quyền truy cập đó", cảnh báo cho biết.

Cảnh báo từ DHS dựa trên sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Donald Trump tuần trước cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông do công ty Trung Quốc Huawei sản xuất, điều này đã gây ra những lo ngại tương tự về an ninh quốc gia.

Flycam của Trung Quốc có thể đang đánh cắp dữ liệu

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Hoa Kỳ lo ngại về các sản phẩm công nghệ do Trung Quốc sản xuất. Năm 2017, Quân đội Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm sử dụng máy bay không người lái DJI, với cáo buộc trong bản ghi nhớ rằng công ty đã chia sẻ cơ sở hạ tầng quan trọng và dữ liệu thực thi pháp luật với chính phủ Trung Quốc.

Cũng trong năm đó, một báo cáo nội bộ của một cơ quan tình báo thuộc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan ở Los Angeles đã đánh giá rằng DJI đang "nhắm mục tiêu có chọn lọc vào các chính phủ và các thực thể thuộc sở hữu tư nhân trong Hoa Kỳ, thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm của Hoa Kỳ."

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua các sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc và thực hiện các bước phòng ngừa như tắt kết nối internet của thiết bị và xóa thẻ kỹ thuật số an toàn. Cảnh báo người dùng nên "hiểu cách vận hành đúng cách và hạn chế quyền truy cập vào thiết bị " để tránh bị đánh cắp thông tin.

Bên phía công ty DJI cho biết, các thiết bị của công ty này mang lại cho khách hàng "quyền kiểm soát đầy đủ và đầy đủ các dữ liệu đã được thu thập, lưu trữ và truyền đi", thêm vào đó "khách hàng có thể kích hoạt tất cả các biện pháp phòng ngừa mà DHS khuyến nghị".

DJI, công ty đã báo cáo doanh thu 2,7 tỷ đô la trong năm 2017, nổi tiếng với sản phẩm flycam Phantom nổi tiếng. Được giới thiệu vào năm 2013, đây là sản phẩm flycam bán chạy nhất trên thị trường.

Hiện nay, 79% các sản phẩm flycam hoạt động ở Hoa Kỳ và Canada và 74% trên toàn cầu được sản xuất bởi DJI, theo một báo cáo thị trường năm 2018 của Skylogic Research.

Huy Hoàng (theo: CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang