Cảnh báo gần 300 sản phẩm chăm sóc trẻ em chứa hóa chất độc hại

author 06:47 16/02/2016

(VietQ.vn) - Gần 300 sản phẩm dành cho em bé được bán tại Pháp phát hiện có chứa hóa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nhóm Women in Europe for a Common Future (WECF) – một tổ chức bảo vệ tương lai trẻ em được thành lập tại Hà Lan đã tiến hành nghiên cứu trên 341 sản phẩm chăm sóc em bé đang được bày bán tại các siêu thị, nhà thuốc và cửa hàng trên khắp nước Pháp và nhận thấy rằng phần lớn trong số chúng đều có chứa các hóa chất độc hại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Các hóa chất độc hại được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc trẻ em như khăn ướt, sữa tắm, dầu gội đầu...

Các hóa chất độc hại được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc trẻ em như khăn ướt, sữa tắm, dầu gội đầu...

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tiêu chí đặt ra bởi Ủy ban Khoa học về An toàn Tiêu dùng của Liên minh Châu Âu và Cơ quan Quốc gia về An toàn Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe và Thuốc của Pháp để đánh giá sự an toàn của các sản phẩm.

Kết quả cho thấy 19 sản phẩm chăm sóc trẻ em gồm có khăn ướt chứa chất methylisothiazolinone – một chất diệt khuẩn tổng hợp mạnh, được xác nhận là độc hại khi tiếp xúc, đặc biệt là vùng da và mắt, 226 sản phẩm có chứa chất bảo quản phenoxyethanol có thể gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống sinh sản và hệ thần kinh và chất tạo mùi hương có khả năng gây dị ứng cao.

Tổ chức WECF đã đề nghị cấm sử dụng 3 chất kể trên trong tất cả các sản phẩm dành cho trẻ dưới 3 tuổi. Bên cạnh đó, nhóm cũng tìm thấy 181 sản phẩm như dầu gội đầu, sữa tắm và khăn ướt cho bé chứa các chất có “nguy cơ gây hại vừa phải” như hoạt chất EDTA và sunphat.

Bởi vì da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ thẩm thấu hơn so với da của người lớn hay trẻ lớn tuổi nên việc nghiên cứu về các chất hóa học trong các sản phẩm chăm sóc trẻ em, nhất là trong khăn ướt là đặc biệt quan trọng. Trước đó, năm 2013, nhóm người tiêu dùng UFC Que Choisir của Pháp cũng đã đưa ra lời cảnh báo về các loại khăn ướt em bé có chứa hóa chất độc hại được tìm thấy trong 25/27 sản phẩm được kiểm nghiệm.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang