Cảnh báo gạo không chứa gluten nhiễm asen

author 07:31 19/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy gạo và các sản phẩm từ gạo không chứa gluten dành cho những người bị bệnh celiac nhiễm hàm lượng asen ở mức báo động.

Thông tin cập nhật trên EmaxHealth cho biết, người bị bệnh đường ruột celiac và nhạy cảm với gluten thường sử dụng các sản phẩm làm từ bột gạo không chứa protein. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha phát hiện ra rằng gạo không chứa gluten lại chứa hàm lượng asen ở mức đáng báo động. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến những người thường xuyên tiêu thụ loại sản phẩm này. 

Gạo không chứa gluten bị phát hiện nhiễm hàm lượng asen vượt ngưỡng cho phép

Gạo không chứa gluten bị phát hiện nhiễm hàm lượng asen vượt ngưỡng cho phép. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu hàng loạt các sản phẩm làm từ gạo không chứa gluten bao gồm bánh mì, mì phở, bánh quy, sữa và nhiều mặt hàng khác. Kết quả ước tính cho thấy, trung bình mỗi bệnh nhân mắc celiac sẽ hấp thụ khoảng 0,45-0,46mg asen/kg trọng lượng cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa các sản phẩm từ lúa gạo. Hàm lượng này cao hơn so với ngưỡng an toàn do Cơ quan Thực phẩm Châu Âu quy định. Tổ chức cho rằng, người bệnh có thể gặp rủi ro khi hấp thụ khoảng 0,3-8,0 mg asen/kg trọng lượng cơ thể. 

Các nghiên cứu khác từ Đại học Miguel Hernández thuộc Elche (Tây Ban Nha) cũng phát hiện thấy asen trong nhiều sản phẩm lúa gạo, tuy nhiên pháp luật lại không đề cập đến loại chất nguy hiểm này. Mặc dù Châu Âu đã có giới hạn nhất định cho hàm lượng asen trong các sản phẩm làm từ gạo, thế nhưng điều này cần được phổ biến trên toàn cầu. Thêm nữa, giới khoa học còn mong muốn mọi sản phẩm đều được gắn nhãn mác ghi rõ loại gạo và nguồn gốc nguyên liệu đi kèm. 

Asen là một hóa chất độc hại dễ tích tụ trong lúa vào thời kì sinh trưởng và phát triển khi phun thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, gạo không phải là thực phẩm duy nhất chứa hóa chất độc hại này mà asen cũng đang trở thành vấn đề đáng lo ngại trong các loại nước ép táo và lê. Ngộ độc asen có thể khiến người tiêu dùng bị đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút, co giật và tử vong. Hơn nữa, nó còn có thể gây ung thư, tiểu đường, đột quỵ và nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang