Cảnh báo giao thông: Cẩn trọng với cửa tử nơi đèo Giàng

author 17:03 21/08/2017

(VietQ.vn) - Đèo Giàng là nơi "ám ảnh" với các tài xế vì độ nguy hiểm không chỉ bởi địa hình mà là nhiều lái xe chạy ẩu coi thường mạng sống của chính mình và người khác.

Đèo Giàng thuộc quốc lộ 3 đọan qua tỉnh Bắc Kạn, đèo này giáp ranh giữa hai huyện Bạch Thông và Ngân Sơn của tỉnh Bắc Kạn. Đây một đoạn đường hiểm trở, một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu. Chính vì địa hình hiểm trở mà nhân dân ta đã tận dụng để phục kích đánh thực dân Pháp. Một trong những sự kiện oanh liệt nhất, quy mô lớn nhất tại Đèo Giàng là trận đánh tại km 187 - 188 Đèo Giàng ngày 12/12/1947. 

Một vụ tai nạn giao thông trên đèo Giàng. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Theo các tài xế lái xe tải qua đoạn đường nay, do nằm trên tuyến QL3 nên tuyến đường này luôn tấp nập xe cộ qua lại, đặc biệt nhiều xe tải, xe tải trọng lớn, xe container,... Mà đèo này dốc khá dài lại cua gập, gờ đường cao. Với những tài xế 'non' thì không nên lấy cung đường này làm trải nghiệm. Với những tài xế chưa có kinh nghiệm thì khó có thể xử lý phanh hợp lý, việc sử dụng phanh nhiều và sâu rất dễ dẫn đến trơ má phanh gây ra mất phanh. Mà đi đường đèo nếu xảy ra mất phanh không chỉ có thể lao xuống vực, đâm vào núi đã mà thậm chó có thể gây tai nạn giao thông liên hoàn.

Cảnh báo giao thông: Đèo Chiềng Pấc - Nỗi ám ảnh với các tài xế(VietQ.vn) - Đèo Chiềng Pấc tuy không quá khúc khủy và dốc nhưng cũng khiến các tài xế qua đây phải hết sức dè chừng vì nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn.

Ngoài ra, mỗi khi không có cảnh sát giao thông kiểm soát, nhiều tài xế vượt ẩu, chạy quá tốc độ, gây nguy hiểm cho các xe khác. Với đường đèo việc chạy quá tốc độ là nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, do địa hình đồi núi, địa chất kém nên vào mùa mưa thường xảy ra tình trạng sạt lở đất gây ra đường trơn trượt. 

 
Hộ lan được đặt tại các đoạn đường đèo dốc, vào cua hay đoạn có ta luy âm để đảm bảo sự an toàn, tạo mắt phản quang, giúp người điều khiển phương tiện quan sát tốt về ban đêm.
 

Bên cạnh đó, do đường dốc cua gấp nên nhiều xe đi sát vào mép đường thường xuyên va quệt vào hộ lan can, nhiều điểm trên đèo hộ lan bị hư hỏng nặng hoặc gẫy hoàn toàn gây nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Mặc dù đã có những biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo cua, cảnh báo nguy hiểm…nhưng nhiều lái xe vẫn chủ quan nên thường xảy ra tai nạn đáng tiếc

Vào đầu năm 2016, tại Đèo Giàng thuộc địa phận xã Lãng Ngâm (Ngân Sơn) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một xe tải chở lợn đi theo hướng Bắc Kạn – Cao Bằng lao xuống vực. Rất may vụ tai nạn không xảy ra thiệt hại về người. Nguyên nhân được xác định là do không làm chủ được tốc độ nên khi vào cua xe tải trên đã lấn quá phần đường nên xảy ra tai nạn. 

Minh Châu

 

 

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang