Cảnh báo giao thông: Đèo Áng Toòng - Không thể lơ đễnh một phút giây

author 17:37 06/09/2017

(VietQ.vn) - Đèo Áng Toòng so với những đèo ở Tây Bắc thì không quá cao và dốc nhưng đèo có những khúc cua hết sức đáng sợ có thể gây lật xe bất cứ lúc nào.

Đèo Áng Toòng nằm trên QL3b thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Đường đèo này có rất nhiều phương tiện tải trọng lớn đi qua, đường hẹp, độ dốc cao một bên là vách núi, một bên là vực sâu rất nguy hiểm. Trước kia, đường đèo xấu, các biển báo, lan can phòng hộ, gương cầu,...đều hỏng và thiếu nhưng nay, đường đèo đã được nâng cấp, hạn chế tai nạn giao thông.

Chiếc xe chở dầu bị lật ngang ở đèo Áng Toòng và bốc cháy. Ảnh: Vietnammoi 

Anh Nguyễn Văn Nam (tài xế xe tải) cho biết: " Mặc dù đường đèo đã được nâng cấp nhưng khi đi qua đèo này cần phải hết sức thận trọng. Do đèo có những đoạn cua gấp nên thường xảy ra những tình huống bất ngờ nguy hiểm. Đường gấp khúc; thời tiết hay có sương mù gây ảnh hưởng đến tầm quan sát. Bên cạnh đó, nhiều lái xe ở các tỉnh khác chưa nắm vững địa hình nên hết sức thận trọng. Ở đèo này có những vực rất sâu, kỹ thuật đánh lái và giảm tốc không tốt thì có thể đâm vào vách núi hoặc rơi xuống vực".

Vào tháng 10/2016, tại km 9+300, Quốc lộ 3, đoạn đi qua đèo Áng Toòng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng. Cụ thể, xe tải chở gỗ mang biển kiểm soát 98K-9260 lưu thông theo hướng Na Rì - thành phố Bắc Kạn, khi đi đến đoạn đường trên đã bị mất phanh, đâm vào hộ lan mềm phía ta luy âm của đèo Áng Toòng và nằm quay ngang ra đường. Vụ tai nạn cũng làm đèo ách tắc trong nhiều giờ. Mới đây, vào ngày 5/8, một chiếc xe chở dầu đang đổ đèo Áng Toòng (huyện Na Rì, Bắc Kạn) thì bất ngờ mất phanh, lao vào hộ lan và lật ngang đường, bốc cháy. Lái xe và phụ xe đã kịp nhảy ra ngoài trước khi ngọn lửa bùng phát.

Cảnh báo giao thông: Đèo Cao Bắc huyền ảo không dành cho tài xế non tay(VietQ.vn) - Đèo Cao Bắc mang một vẻ đẹp huyền ảo tuyệt đẹp nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vì nhiều tài xế không chấp hành luật lệ giao thông khi qua đèo.

CSGT khu vực cho biêt, nguyên nhân những vụ lái xe tự lật do lái xe chưa quen đường, thao tác quy trình điều khiển không đúng. Đặc biệt là khi đi đèo dốc cua không quen đường, mặt đường dốc, trơn trượt  lái xe xử lí không đúng quy trình xe, thao tác dễ dẫn đến lật xe. Đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực).

Nên sử dụng đèn chiếu sáng liên tục khi đang vận hành xe trên đèo, kể cả vào ban ngày. Những góc cua gấp, mà tài xế sẽ không thể nhìn được chướng ngại vật trước mặt. Do vậy, tại những vị trí này, nên đi chậm kết hợp với bấm còi và nháy đèn pha để thông báo cho các phương tiện giao thông khác, kể cả khi đường có cắm gương cầu quan sát.

Không nên bám sát xe phía trước, giữ khoảng cách an toàn và phòng trường hợp phanh gấp. Cố gắng tránh tuyệt đối việc dừng xe ở những góc khuất trên đèo. Trong trường hợp bất khả kháng do xe hỏng, thì phải có biện pháp cảnh báo cho các xe khác ở trước khúc cua.

Tập trung điều khiển xe đi đúng làn đường cho phép, tránh lấn trái. Chỉ nên lấn làn tại những đoạn có kẻ sơn đường đứt đoạn và không có phương tiện đi ngược chiều. Hạn chế tối đa việc vượt xe cùng chiều khi leo đèo nhất là những xe có tải trọng lớn. Nếu có ý định vượt xe khác trên đèo, nên chọn đoạn đường có tầm quan sát rộng, vượt dứt khoát, vượt xong phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình. Hạn chế vượt lúc vào cua, trừ những góc cua trái có tầm quan sát rộng.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang