Cảnh báo giao thông: Đèo Mã Pì Lèng không dành cho người 'yếu tim'

author 18:40 10/11/2017

(VietQ.vn) - Đèo Mã Pì Lèng là cung đường hiểm trở bậc nhất Đông Bắc, với những người chưa quen cung đường này, việc cầm lái sẽ vô cùng nguy hiểm.

Cung đèo Mã Pì Lèng dài khoảng 20 km thuộc tỉnh Hà Giang, nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Đèo này là một trong "tứ đại đỉnh đèo" tại vùng núi phía Bắc Việt Nam, bên cạnh Đèo Ô Quy HồĐèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.

Thời điểm phượt thủ người nước ngoài xảy ra tai nạn tại đèo Mã Pì Lèng xuất hiện nhiều sương mù. Ảnh: VOV

Đèo này có độ dốc tương đối lớn, một bên đèo là vách núi cao chót vót, một bên là vực sâu với những khe núi hẹp. Nhiều khúc cua tay áo, và điểm khuất tầm nhìn. Vào mùa mưa, tại cung đèo này còn có thể xảy ra sạt lở, trơn trượt. Nhiều đoạn đường hẹp, hai xe ngược chiều rất khó tránh nhau. Do có độ cao lớn nên tại đây thường xuất hiện sương mù dày đặc rất nguy hiểm cho lái xe.

Theo lái xe container Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Đèo Mã Pì Lèng là thử thách không dễ dàng đối với cả những tài xế có kinh nghiệm và quen cung đường. Còn đối với những tài xế chưa quen cung đường tuyệt đối không nên cầm lái vì ở đây, nhiều đoạn cua gấp cần phải quen địa hình mới có thể xử lý được nếu không sẽ rất có thể ôm cua xuống vực.

Thấy ô tô 'thở' khói lạ, tài xế phải chẩn đoán được bệnh để không mất tiền(VietQ.vn) - Khi lượng khói thải nhiều và có màu bất thường là dấu hiệu ô tô có thể gặp phải sự cố. Căn cứ vào màu khói xe, tài xế có thể dự đoán bệnh cho xe ô tô của mình.

Các lái xe cũng chia sẻ kinh nghiệm là đi với tốc độ thấp, khi cua không nên lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Điều quan trọng nhất khi đi đèo là các tài xế phải luôn tuân thủ quy tắc giao thông, không lái nhanh vượt ẩu. Khi xuống dốc, bạn nên cố gắng nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, xe phải hoạt động vất vả hơn so với xe xuống dốc.

Mới đây, một phượt thủ người nước ngoài đi xe máy do không thông thuộc địa hình trên đèo Mã Pì Lèng cộng thêm thời tiết xấu, sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn đã mất lái, lao xuống vực và tử vong ngay sau đó. 

Theo cán bộ phòng CSGT tỉnh Hà Giang, với cung đường này, nếu không thông thuộc địa hình thì tuyệt đối không nên điều khiển phương tiện vì cung đường này không chỉ có địa hình hiểm trở, thường xuyên xuất hiện sương mù mà lưu lượng xe qua đây cũng khá lớn đặc biệt là các xe tải hạng nặng. Với độ dốc lớn như đèo Mã Pì Lèng, việc đi xe máy vượt đèo là vô cùng mạo hiểm.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang