Cảnh báo giao thông: Kỹ thuật xử lý ô tô trong trường hợp khẩn cấp

author 16:50 20/09/2017

(VietQ.vn) - Khi ô tô bất ngờ gặp sự cố, sự hiểu biết cũng như sự bình tĩnh để xử lý sẽ làm giảm bớt nguy nguy hiểm cho chính mình và người khác.

Xem thêm video Lạnh sống lưng với những tình huống giao thông nguy hiểm cực độ của tài khoản Youtube Ký Sự Đường Phố:

Khi tham gia giao thông, nếu chẳng may xe ô tô xảy ra sự cố, nếu giữ bình tĩnh và có kiến thức có thể giúp tài xế vượt qua được những tình huống nguy hiểm. Những sự cố thường xảy ra trong quá trình lái xe như hỏng phanh, xịt lốp xe, động cơ quá nóng,...

Sự hiểu biết cũng như sự bình tĩnh để xử lý sẽ làm giảm bớt nguy nguy hiểm khi ô tô gặp sự cố. Ảnh: Lương Dũng/Vnexpress

Phanh hỏng

Các xe đời mới có hai hệt thống phanh thủy lực song song. Hệ thống này tránh cho xe bị mất phanh hoàn toàn. Đèn báo phanh trên bảng đồng hồ sẽ báo hiệu cho tài xế khi có trục trặc ở hệ thống phanh. Nó sẽ sáng lên trước khi phanh không hoạt động.

Khi thấy đèn báo phanh bật sáng, hãy lái xe ngay vào vệ đường nhưng trong trường hợp vẫn có thể kiểm soát được xe. Trong trường hợp hệ thống phanh hỏng hoàn toàn, hãy về số và sử dụng phanh tay để điều khiển và dừng hẳn xe lại. Đỗ xe ở nơi an toàn. Không lái xe khi hệ thống phanh chưa được kiểm tra và sửa chữa. Nếu xe có hệ thống trợ lực phanh, nó cũng có thể gặp trục trặc. Tài xế có thể biết điều đó xảy ra khi đạp phanh mà xe không đi chậm lại.

Trong trường hợp này, cần đạp rồi nhả phanh mạnh và đều đặn. Điều này thường xảy ra khi động cơ ngừng hoạt động mà xe vẫn đang chạy theo quán tính. Nếu bánh xe bị khóa cứng, hãy nhả chân phanh rồi đạp lại không mạnh quá. Về số và sử dụng phanh tay để dừng hẳn lại.

Cảnh báo giao thông: Những hiểm nguy rình rập khi lên xuống đèo Lý Hòa(VietQ.vn) - Đèo Lý Hòa tuy không quá cao và hiểm trở nhưng ở đây lại tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường đối với cánh tài xế.

Xịt lốp xe

Tài xế có thể nhận ra xe bị xịt lốp khi xe chao đảm hoặc nghiêng về một bên. Khi gặp sự cố này tài xế không được phanh xe, nhả chân ga để động cơ chạy chậm lại, nắm chặt vô lăng để giữ xe chạy thẳng.

Khi đã kiểm soát được xe và tốc độ đã giảm, hãy đạp rồi nhả phanh nhẹ nhàng một cách liên tục. Tìm kiếm nơi an toàn để có thể dừng xe. Quan trọng nhất là phải bật đèn báo dừng khẩn cấp.

Động cơ quá nóng

Khi đang chạy xe, nếu thấy kim chỉ nhiệt độ bắt đầu tăng thì không nên tắt máy ngay lập tức. Các tốt nhất nên thực hiện là hãy về số 0 và nhấn ga một lúc chờ nhiệt độ giảm hãy tắt máy rồi kiểm tra nước làm mát hoặc cua - roa quạt gió có chùng không. Nếu hết nước, đổ thêm vào và tiếp tục chạy.

Nếu không có nước làm mát có thể dùng nước khoáng không có ga hoặc thậm chí là nước thường. Còn nếu cua- roa chùng thì phải điều chỉnh đủ độ căng. Chú ý an toàn khi mở nắp két nước, tránh không để nước sôi bắn vào mặt. Ngoài ra, nếu không phải do thiếu nước thì có thể vặn máy sưởi lên hết cỡ đồng thời mở hết cửa các xe để kiểm tra xem nhiệt độ có giảm hay không, sau đó sẽ kiểm tra và xử lý.

Xe không thể bẻ lái được

Xe không thể bẻ lái được có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể hệ thống bẻ lái xe đã bị hư một bộ phận. Đôi khi, bạn vẫn điều khiển xe được nhưng tay lái rất nặng, như trường hợp dây kéo bị đứt hoặc phần trợ lực tay lái bị hỏng

Những điều cần tài xế làm trong trường hợp này là bật đèn chớp, nhấn còi, pha đèn, ra hiệu cho những xe chung quanh biết bạn đang gặp trở ngại nguy hiểm để họ tránh xa. Đạp phanh để xe ngừng lại càng sớm càng tốt. Đậu xe sát lề và gọi cho cảnh sát hoặc xe kéo.

Tương tự với trường hợp bàn đạp ga bị kẹt, bạn muốn xe chạy chậm lại, nhưng khi bạn nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga, xe vẫn phon phon chạy. Hoặc bất thình lình bàn đạp ga tự nhiên bị kéo xuống, xe của bạn vọt tới trước và gia tăng tốc lực. Tài xế cũng xử lý như trên ngoài ra cần chú ý cẩn thận, vặn chìa khoá ngược chiều kim đồng hồ chỉ một nấc. Tay lái xe sẽ khoá cứng nếu bạn vặn hết hai nấc. 

Minh Châu

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang