Cảnh báo giao thông: Những hiểm nguy rình rập khi lên xuống đèo Lý Hòa

author 16:14 19/09/2017

(VietQ.vn) - Đèo Lý Hòa tuy không quá cao và hiểm trở nhưng ở đây lại tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường đối với cánh tài xế.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Xem thêm video Xe đầu kéo mất lái đèo Lý Hòa của tài khoản Youtube Le Pham Hong Quan:

Đèo Lý Hòa nằm trên quốc lộ 1A Bắc – Nam, cách sông Gianh 9km về phía Nam và cách Thành phố Đồng Hới 12km nằm sát với bãi biển Đá Nhảy. Do nằm trên tuyến đường quốc lộ lại gần với các địa điểm du lịch nổi tiếng, đèo Lý Hòa luôn có lưu lượng các loại phương tiên qua lại rất đông. Cung đường này có một bên là núi cao, một bên là vực sâu và bãi đá mặt đường khá đẹp, thông thoáng. Tuy nhiên ở đây lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khá cao.

Xe container bị rơi xuống đèo Lý Hòa. Ảnh: Tuổi Trẻ
 

Theo tài xế xe du lịch Đỗ Minh Tuấn (Bố Trạch, Quảng Bình), do mặt đường khá đẹp nên nhiều tài xế chạy quá tốc độ quy định nên vào cua không kịp xử lý tình huống rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, nhiều tài xế lái ô tô cũng vượt ẩu dễ gây va chạm với xe ngược chiều nhất là với xe máy. Ngoài ra, ở đường này còn xuất hiện tình trạng trâu bò tràn xuống đường làm cản trở giao thông. 

Mới đây, ở khu vực phía bắc đèo Lý Hòa, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo đó, xe container kéo theo rơ-moóc chạy hướng từ Nam ra Bắc. Khi xe đang đổ dốc đèo Lý Hòa thì mất lái, rơi xuống vực sâu bên đường. Xe container nằm ở độ sâu hơn 7m so với mặt đường quốc lộ 1 và bị hư hỏng nặng. Tài xế và phụ xe bị văng ra khỏi buồng lái bị thương đã được người dân địa phương phát hiện đưa đi cấp cứu. 

Tại cung đường này, các khúc cua không quá nguy hiểm nhưng tài xế phải hết sức cẩn trọng. Lái xe qua những khúc cua ,và đường dèo dốc là một trong những kĩ thuật đòi hỏi mỗi tài xế phải thực hiện một cách hết sức thành thục, như vậy mới có thể đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông trên đường

Một trong những sai lầm mà rất nhiều tài xế thường áp dụng khi vào những khúc cua và đường đèo dốc đó là : đầu tiên lái xe giảm số (về số 0), sau đó lái xe vừa phanh xe vừa vào cua cuối cùng  là tăng tốc độ. Chính vì vậy đã làm xe rất khó điều khiển, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông .

Nổ lốp ô tô và những tai nạn chết người(VietQ.vn) - Nổ lốp ô tô là sự cố vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ đơn giản là xe bị hỏng mà còn là nguyên nhân khiến các tài xế gặp tai nạn.

Các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn về giao thông đường bộ đã khuyến cáo tài xế lái xe nên thực hiện các bước trong khi thực hiện một khác cua. Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là tài xế lái xe cần phải giảm tốc độ trước khi thực hiện một vòng cua. Nên phanh khi xe đang đi thẳng còn khi quay vô lăng thì tuyệt đối không được đạp phanh. Nếu cần thiết có thể về số thấp (một số chú ý, nếu vận hành xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt, nếu chuyển số đột ngột khi đang vào cua có thể gây trượt xe). Phải giảm tốc độ khi xe đang còn di chuyển thẳng để chuẩn bị cho quá trình tiếp theo.

Sau đó, tài xế phải tiến hành nhả phanh trước khi quay vô lăng. Chỉ quay quay vô lăng đúng một góc cần thiết và giữ nguyên vô lăng. Điều quan trọng trong quá trình vào cua đó là phải giữ cho xe ổn định tốc độ và giữ ga đều. Tuyệt đối  không được nhấn hoặc nhả ga vì điều đó có thể làm thay đổi tốc độ của xe. Nếu xe chạy trên đoạn đường trơn có thể làm trượt xe thậm chí là lật xe. Cuối cùng, khi đã đưa xe qua khúc cua đèo dốc, thực hiện trả vô lăng về hướng thẳng đứng, sau đó mới tăng ga một cách từ từ.

Việc lái xe trên đường đèo núi, những cung đường dốc cao luôn tìm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nếu không cẩn thận và thiếu các kỹ năng lái xe an toàn

Kiểm tra bảo dưỡng xe, hệ thống phanh, lốp xe trước mỗi chuyến đi

Giữ tốc độ xe không chạy quá nhanh khi lên dốc và xuống dốc

Sử dụng phanh khi đi đường đèo dốc – tuyệt đối không rà phanh

Quan sát bản đồng hồ lái, nhiệt độ nước làm mát

Quan sát độ dốc, các biển báo khúc cua

Hạn chế ôm vạch chia đường khi đi đường đèo dốc

Nhường đường cho xe khác khi vượt xe

 Minh Châu

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang