Cảnh báo giao thông: Những vi phạm có thể gây 'chết người' của tài xế ô tô

author 17:04 02/10/2017

(VietQ.vn) - Không ít tài xế ô tô thường xuyên mắc phải những lỗi tuy đơn giản nhưng gây nguy hiểm đối với chính bản thân tài xế và những người cùng tham gia giao thông.

Những vụ tai nạn giao thông ngoài xuất phát từ yếu tố khách quan nhưng do đường xá, thời tiết, hỏng xe... mà còn là ý thức của các tài xế. Nhiều tài xế ô tô không tuân thủ luật giao thông hoặc lái xe trong tình trạng không tỉnh táo và cũng là do cố tình phóng nhanh, vượt ẩu,... nên đã dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do ô tô vượt ẩu. Ảnh: Dân Trí 

Vượt đèn đỏ

Đây là lỗi vi phạm phổ biến nhất và cũng là lỗi vi phạm không chỉ gây ra ách tắc giao thông mà còn gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Nhất là đối với các phương tiện ô tô, việc vượt đèn đỏ lại càng nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông khác. Ngành giao thông đã từng có khẩu hiệu “Nhanh một giây, chậm cả đời” để cảnh báo việc vượt đèn đỏ của các lái xe. 

Ngoài ra, tài xế ô tô cũng cần chú ý khi dừng đèn đỏ cần phải chú ý làn đường để không làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.. Việc dừng xe cần phải cẩn thận tránh việc xe sau không kịp phản ứng, phanh gấp.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP nếu điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ thì sẽ bị xử phạt từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài bị phạt tiền, bạn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

Lái xe trong tình trạng buồn ngủ

Không ít những tài xế ô tô  có tình trạng buồn ngủ, ngủ gật khi đang lái xe đường dài, nhất là lái xe vào ban đêm lúc trời khuya. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra ngay hoặc rơi vào tình thế bị động trước các tình huống xấu xảy ra. 

Hiện nay, các hãng xe đang không ngừng nỗ lực tìm ra những giải pháp cảnh báo lái xe rơi vào tình trạng buồn ngủ. Ngoài ra, tài xế cần chủ động chống lại cơn buồn ngủ bằng cách ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ chất cung cấp đủ các loại vitamin cần thiết, không nên lái xe quá 4 tiếng. Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi uể oải có thể kéo đến khi không khí bên trong xế hộp trở nên bí bách nhất là vào thời điểm mùa hè, khi đó tài xế hãy hạ kính chắn gió để không khí bên ngoài giúp xua tan cơn buồn ngủ. Và quan trong nhất là, ngay lập tức tìm địa điểm thích hợp và an toàn để dừng xe chợp mắt khi có cơn buồn ngủ.

Khi xuất hiện tín hiệu này trên táp lô hãy nhanh chóng mang ô tô đến gara để kiểm tra(VietQ.vn) - Sau một thời gian chạy xe, khi xe xuất hiện đèn cảnh báo này tài xế cần phải nhanh chóng đưa ô tô đến gara để kiểm tra đảm bảo quá trình lưu thông.

Lái xe 'kèn cựa' nhau phóng nhanh vượt ẩu

Việc vượt xe trong quá trình tham gia giao thông là hết sức bình thường nhưng tài xế cần phải đảm bảo vượt an toàn, đúng luật. Tuy nhiên cũng có nhiều tài xế do muốn vượt nhanh hay "kèn cựa" nhau mà vượt ẩu. Việc vượt ẩu rất nguy hiểm nhất là khi đi ở đường đèo dốc. Trong quá trình vượt xe, nếu chủ phương tiện không quan sát, rất dễ xảy ra đâm vào chướng ngại vật phía trước hoặc các đối tượng tham gia giao thông xung quanh. 

Không tập trung khi điều khiển xe

Lái xe ô tô trong khi mất tập trung là một trong những nguy nhân gây tai nạn giao thông nhiều nhất. Sẽ cực kì nguy hiểm nếu vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động. Hạn chế tối đa việc thao tác mở đĩa, dò tìm đài, chỉnh gương,... Khi tâm trạng nóng giận hoặc buồn rần cũng không nên lái xe.

Hành vi vừa lái xe vừa dùng tay sử dụng điện thoại di động là rất nguy hiểm cả đối với người điều khiển phương tiện lẫn những người xung quanh cùng tham gia giao thông. Vì vậy, khi phát hiện người lái xe ô tô vừa điều khiển xe vừa dùng tay sử dụng điện thoại, cảnh sát giao thông có quyền dừng xe, kiểm tra và xử phạt, mức phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang