Cảnh báo giao thông: 'Thần Chết' chực chờ nơi cung đèo nguy hiểm bậc nhất Tây Nguyên

author 16:29 21/07/2017

(VietQ.vn) - Cung đèo Mang Yang không dài nhưng quanh co, nhiều điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, mùa mưa hay bị sạt lở rất nguy hiểm.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Xem thêm video về đèo Mang Yang của Plang TV trên Youtube:

Đèo Mang Yang là một đèo nằm ở huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai, trên quốc lộ 19, một tuyến quốc lộ nối Bình Định và Gia Lai. Mang Yang theo tiếng Jrai có nghĩa là Cổng trời. Đây là tuyến quốc lộ quan trọng của Gia Lai đến các tỉnh duyên hải miền Trung và thông thương qua Lào, Campuchia cũng như các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. 

Đèo tuy ngắn nhưng hết sức nguy hiểm. Ảnh: Internet

Nếu đi qua cung đường này vào mùa nắng sẽ như lạc vào rừng cúc quì vàng rực rỡ dọc đoạn đường lên đến đỉnh trời. Nếu là mùa mưa, càng không khỏi ngỡ ngàng trước làn sóng nhấp nhô của cỏ tranh đuổi nhau trên sườn núi. Cảnh quan của đèo Cổng Trời vừa hùng vĩ vừa nên thơ đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Tuy nhiên đèo này hết sức nguy hiểm, đèo không dài nhưng quanh co, cua gắt và có những vực thẳm sâu hun hút

Theo kinh nghiệm của cánh lái xe Tây Nguyên, họ luôn đề phòng mỗi khi đi qua Đèo Mang Yang... mặc dù con đèo này về độ dài, độ dốc và độ cao không thể bằng đèo An Khê. Cái mà họ e ngại chính là "dớp" tai nạn của con đèo này. Các vụ tai nạn lớn xảy ra trên QL 19 hầu hết đều xảy ra trên con đèo Mang Yang.

Con đường quốc lộ 19 chạy về phía Đông đến đầu đèo Mang Yang đều có độ dốc hơi bằng bằng rất dễ làm lái xe lơ là.... Đoạn cua thứ nhất ngay đầu đèo là một khúc cua gắt, nó khuất sau một vách đồi và rẽ chéo về phía Nam. Nếu nhìn từ xa, chỉ thấy cái biển và tầm nhìn con đường cũng vẫn thấy thoáng đãng, chính vì vậy sẽ mất cảnh giác và chỉ nghĩ rằng đây mới bắt đầu vào đèo. Thế nhưng khi chưa kịp giảm tốc độ là khúc cua gắt ấy đã hiện ngay ra trước mắt. Phía dưới là cái vực 3 tầng đồi sâu khoảng trên 50 m. Tiếp ngay khúc cua đầu tiên là 2 khúc cua liên tục, rất ngoắt nghéo. Chính điều này đã làm cho các tay lái xe lạ địa hình dễ rơi vào tình trạng ôm cua không kịp và mất lái, lao luôn xe xuống vực.

Đề xuất lộ trình thu hồi xe ba bánh và số lượng 'bất ngờ' về xe thương binh(VietQ.vn) - Hiện trên địa bàn thành phố có 30 xe ba bánh được đăng ký để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.

Tháng 1 vừa qua, chiếc xe cứu hộ mang BKS 81C-108.10 đang di lý xe ô tô tải gặp nạn mang BKS 36L-6288 trên QL19 theo hướng Mang Yang- Đăk Pơ. Khi xe đi đến đoạn đèo Mang Yang (đoạn qua xã Hà Tam, Đăk Pơ, Gia Lai) thì gặp nạn. Chiếc xe cứu hộ bị hư hỏng nặng phần đầu, chiếc xe tải được cứu hộ vẫn nằm phía sau cần cẩu; ta luy dương bên đường bị hư hỏng nặng. Vào tháng 3/2016, Khoảng 6h30’ ngày 14/3/2016 tại đèo Mang Yang (quốc lộ 19, đoạn qua xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ, Gia Lai), một chiếc xe tải chở hàng trăm thùng mỳ gói bị mất lái lao xuống vực, tài xế bị thương nặng. Nguyên nhân là do tài xế không làm chủ tốc độ.

Một vụ tai nạn khác vào tháng 12/2016 tại khu vực đèo Măng Yang, tài xế Trần Văn Đông (SN 1990, trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) điều khiển xe ô tô tải BKS 81C-044.83 lưu thông theo hướng Gia Lai - Bình Định đang đổ đèo thì bất ngờ mất thắng, xe ô tô tải tự lật chắn ngang hết phần đường. Vụ tai nạn không có thương tích về người nhưng xe ô tô tải và hàng hóa trên xe bị hư hỏng nặng và gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Cán bộ Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai cho biết, ngay đỉnh đèo có dốc thẳng, đường rộng, đây chính là nguyên nhân gây tai nạn vì các bác tài lạ đường không biết mà đề phòng, cứ nhấn ga chạy tới, gặp khúc cua gấp dễ xảy ra tai nạn. Bây giờ ở đây có đường lánh nạn, tai nạn cũng ít xảy ra. Các tài xế đi qua cung đường này phải hết sức cẩn trọng, tuân thủ luật giao thông, đi đúng tốc độ cho phép.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang