Cảnh báo hạn hán khốc liệt ở Nam Trung bộ

author 10:46 03/05/2015

(VietQ.vn) - Hạn hán tại các tỉnh Nam Trung bộ được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa.

Thủ tướng vào cuộc

Hạn hán đã xảy ra nghiêm trọng tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Tại tỉnh Khánh Hòa, diện tích lúa Đông Xuân 2014-2015 đã xuống giống đạt 19.702 ha; tính đến 9/4/2015, diện tích bị ảnh hưởng do hạn hán là gần 5.360 ha.

Trong khi đó, tình hình mưa các tháng tiếp theo của mùa khô từ nay đến hết tháng 8 sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 20-50%, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm, số đợt nắng nóng nhiều hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung vào tháng 6 đến hết tháng 8/2015.

Với tình hình nắng nóng này, diện tích lúa vụ Hè Thu 2015 không sản xuất được do không có nước tưới sẽ vào khoảng 13.648 ha/18.380 ha.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, tỉnh đang tích cực chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống hạn năm 2015 để hạn chế thiệt hại do thiên tai ở mức thấp nhất.

Tỉnh Trà Vinh cũng có hơn 5.000 ha rau màu trong tình trạng thiếu nước tưới, trong đó có nhiều diện tích không còn khả năng cứu chữa. Nguyên nhân, do nắng hạn năm nay diễn ra gay gắt, kéo dài hơn mọi năm, nguồn nước mặt ở ao hồ, kênh rạch cạn kiệt. Tỉnh có hơn 100 nghìn giếng khoan khai thác nước dưới đất, nhưng đến nay cũng dần cạn kiệt không đủ nước tưới cho cây trồng.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đi thị sát tại Ninh Thuận và Khánh Hòa và chỉ đạo những giải pháp vừa trước mắt vừa mang tính lâu dài để khắc phục tình trạng này. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan sẽ phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng đã đưa ra lời hứa sẽ quyết tâm cao nhất cùng với chính quyền các địa phương thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu đến mức tối đa những thiệt hại do hạn hán gây ra. Đó là các biện pháp đảm bảo đủ nước uống cho người dân, cho gia súc và các nhu cầu khác của cuộc sống; Nâng cao năng lực dự trữ nước của địa phương; Điều chỉnh cơ cấu sản xuất của địa phương theo hướng tiết kiệm nước…

Sẽ khốc liệt hơn nữa

Nhận định về đợt hạn hán đang kéo dài ở Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, tình hình khô hạn, thiếu nước đã xảy ra diện rộng tại các tỉnh từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

Hạn hán

Hạn hán ở Tây Nguyên và Nam Trung bộ ngày càng khốc liệt. Ảnh minh họa: Lao động

Hiện vẫn là thời điểm giao mùa nên khả năng chỉ xuất hiện những đợt mưa chuyển mùa và giúp cải thiện một phần nhỏ tình trạng khô hạn. Khả năng đến cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2015 mùa mưa chính thức mới bắt đầu, tình trạng khô hạn mới dần được cải thiện.

Dự báo trong tháng 5, lượng mưa khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn 20% đến 50% so với trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, tháng 5/2015 là thời kỳ chuyển mùa ở cả Bắc Bộ và Tây Nguyên, Nam Bộ, do vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra như dông mạnh, lốc xoáy, mưa đá, gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho hay, tình trạng thiếu nước, khô hạn ở Trung Bộ, đặc biệt là ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ sẽ còn tiếp tục kéo dài đến khoảng nửa đầu tháng 9/2015.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và Bình Thuận có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) (tức trung tuần tháng 5). Lượng mưa ở khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và Bình Thuận các tháng 5, 6 và 10/2015 phổ biến thấp hơn TBNN. Các tháng 7, 8 và 9/2015 có lượng mưa dao động ở mức xấp xỉ TBNN. Mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và Bình Thuận có khả năng sẽ kết thúc sớm hơn so với bình thường.

Trong những tháng tiếp theo của mùa khô (từ tháng 5-9/2015), lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên tiếp tục thiếu hụt so với TBNN từ 30-60%, có nơi hụt hơn, riêng các tỉnh ở Nam Trung Bộ thiếu hụt từ 60-95%. Ở hạ lưu nhiều sông sẽ xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng thời kỳ, hoặc thấp nhất lịch sử.

Tình trạng khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn sâu vào vùng cửa sông tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Trung Bộ và kéo dài tới tháng đầu 9/2015. Hạn hán tại một số huyện thuộc các tỉnh Nam Trung Bộ có thể ở mức khốc liệt. Ở khu vực Tây Nguyên đã có mưa chuyển mùa, nhưng lượng không đáng kể, vì vậy tình trạng khô hạn vẫn xảy ra cục bộ và kéo dài đến tháng 5/2015.

Về đợt nắng nóng hiện tại, trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, ngày hôm qua (2/5), ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 38 độ C,  có nơi trên 38 độ C như: Phù Yên (Sơn La) 38.7 độ, Mai Châu (Hòa Bình) 39.0 độ, Hòa Bình 38.6 độ, Chợ Rã 38.2 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 39.6 độ, Quỳ Châu 39.2 độ, Tương Dương 40.1 độ, Tây Hiếu 39.9 độ, Con Cuông (Nghệ An) 39.3 độ, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 38.3 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 38.7 độ, Sơn Hòa (Phú Yên) 39.6 độ,...

Dự  báo, ngày hôm nay (3/5), nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra ở những khu vực trên. Ở các tỉnh Bắc Bộ, dự báo nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 37 độ, có nơi trên 37 độ; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 – 38 độ, có nơi trên 39 độ.

Trung tâm Dự  báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng nhận định, đợt nắng nóng này còn kéo dài trong 2 ngày tới sau đó sẽ dịu dần. 

Trần Nam

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang