Cảnh báo hàng loạt chấn thương từ mỹ phẩm

author 06:55 23/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Ủy Ban Người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đã nhận được hàng ngàn báo cáo về các sự cố liên quan đến hàng kém chất lượng, trong đó 1/3 số chấn thương là do mỹ phẩm.

Thông tin cập nhật trên tờ The Sydney Morning Herald cho biết, mỹ phẩm được dùng để tôn thêm vẻ đẹp, sự tươi mới và tự tin cho phái đẹp. Tuy nhiên hiện nay, hàng ngàn người Úc đang gặp sự cố do sử dụng các loại sản phẩm kém chất lượng, trong số đó 1/3 báo cáo chấn thương có liên quan đến mỹ phẩm. 

"Những chấn thương trong báo cáo khá nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những hợp bị dị ứng”, phó chủ tịch Ủy Ban Người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (Australian Competition and Consumer Commission - ACCC),  Delia Rickard, cho biết. 

Hàng loạt mỹ phẩm giả và kém chất lượng gây hại cho người tiêu dùng bị phát hiện

Hàng loạt mỹ phẩm giả và kém chất lượng gây chấn thương cho người tiêu dùng bị phát hiện. Ảnh minh họa

Bà còn cho hay, "Chúng tôi nhận thấy hiện tượng nhiễm trùng da, viêm kết mạc do vi khuẩn, viêm nang lông, viêm loét giác mạc và các cú sốc phản vệ là khá phổ biến ở những người sử dụng mỹ phẩm. Đó là lý do tại sao việc gắn nhãn mác các thành phần trong sản phẩm lại thực sự quan trọng”.  

Gần 400 - 1400 báo cáo chấn thương bắt buộc được báo cáo lên các cơ quan giám sát, đặc biệt có trường hợp gây tử vong, chấn thương hoặc các bệnh nặng do mỹ phẩm gây ra. 

Gần đây, bà Rickard, đã phát biểu tại Hội nghị Mỹ phẩm & Chăm sóc cá nhân Accord tại Sydney (Úc), cho biết nhu cầu về các loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ và không độc chất đã gây áp lực rất lớn cho các nhà sản xuất. Điều này buộc nhà sản xuất phải giảm lượng hóa chất bảo quản hoặc dùng chất bảo quản tự nhiên có hiệu quả. Tuy nhiên, đây lại có thể là nguyên nhân khiến cho người tiêu dùng có nguy cơ tiếp xúc với các vi sinh ở mức tương đối cao.

Năm vừa qua, một cuộc điều tra ACCC  về ô nhiễm vi sinh đã phát hiện thấy danh sách thành phần trên 20% loại mỹ phẩm gắn nhãn mác sản phẩm không hợp pháp. 

Kết quả xét nghiệm trong các mỹ phẩm cho thấy, Nude by Nature Liquid Mineral Foundation, Australian Lavender Essentials Eye Cream and Australian Lavender Essentials Face Up Moisturiser đều chứa lượng ô nhiễm vi sinh vật ở mức độ nguy hiểm, dẫn đến việc thu hồi sản phẩm. 

Gần đây, một cuộc điều tra riêng biệt về chất khử mùi lại phát hiện thấy nhãn mác không rõ ràng theo quy chuẩn. Hơn nữa, sản phẩm này còn bị người tiêu dùng khiếu nại vì gây dị ứng từ một thành phần hoạt chất không thể xác định rõ. Mặt khác, bà Rickard cũng tiết lộ rằng cuộc kiểm toán năm 2013 từ các báo cáo cho thấy hầu hết chấn thương mỹ phẩm đều liên quan đến kem rửa mặt,  sản phẩm dưỡng thể và các chất khử mùi. "Một số sản phẩm có dán nhãn thành phẩm nhưng không phù hợp hoặc không rõ ràng”. 

Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian giữa tháng 7 - 9 năm nay, ACCC đã tiến hành giám sát 202 nhà bán lẻ mỹ phẩm bán chạy nhất và phát hiện thấy 16 đơn vị vi phạm.

Bà cho biết thêm, một số loại mỹ phẩm không gắn nhãn thành phẩm hoặc ghi bằng một ngôn ngữ khác, không phải tiếng Anh.  Những mặt hàng này chủ yếu sử dụng cho những người không dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính.

Giữa tháng Bảy vừa qua, cơ quan NSW Fair Trading (Úc) đã thu giữ hơn 8.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu MAC ở hai cửa hàng ở trung tâm thành phố Sydney và một nhà kho phía Đông Sydney sau khi nhận được báo cáo về thương tích liên quan đến mỹ phẩm tại đây. Một người phụ nữ đã bị bỏng mặt.

"Hàng hoá này đã qua thử nghiệm và được chứng minh là giả mạo", Bộ trưởng Bộ Thương mại, Matthew Mason-Cox, cho biết. "Những sản phẩm này có chất lượng kém và chứa nguồn gốc thành phẩm không rõ ràng. Ngành công nghiệp mỹ phẩm là một thị trường hàng tỷ đô la, vì vậy mối lo ngại của chúng tôi hiện nay là người tiêu dùng có thể bị lừa khi mua phải loại mỹ phẩm giả và kém chất lượng”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang