Cảnh báo hành vi lừa đảo qua email chứa mã độc tống tiền cực nguy hiểm

authorMinh Hà 19:10 03/09/2017

(VietQ.vn) - Sau khi nhấp vào liên kết trong email lừa đảo, nó sẽ tải xuống mã độc tống tiền có tên ransomware cực kỳ nguy hiểm.

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) vừa đưa ra cảnh báo về hành vi lừa đảo qua email sử dụng tên cơ quan này và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để lây nhiễm mã độc tống tiền có tên ransomware vào máy tính nạn nhân.

Thông báo đòi tiền chuộc sau khi máy tính nạn nhân bị mã độc tấn công, mã hóa dữ liệu quan trọng. Ảnh: Vietnamnet

Thông báo đòi tiền chuộc sau khi máy tính nạn nhân bị mã độc tấn công, mã hóa dữ liệu quan trọng. Ảnh: Vietnamnet

Theo báo Công an TP.HCM, mã độc Ransomware là một phần mềm độc hại cực kì khó chịu, đây là một loại phần mềm độc hại mà bọn tội phạm sử dụng để khai thác một số lỗ hổng trên hệ điều hành Windows để tấn công vào các máy tính tấn công các hệ thống máy tính.

Bọn tội phạm thường lừa người sử dụng nhấp vào các liên kết giả mạo trong email và các trang web, từ đó mã độc Ransomware sẽ xâm nhập vào máy tính của người sử dụng, hacker đứng sau các vụ tấn công thường yêu cầu nạn nhân trả tiền chuộc để lấy lại dữ liệu của mình, nếu không trả tiền dữ liệu sẽ bị hủy.

Cảnh báo kẻ gian lừa đảo, đoạt tiền qua điện thoại bùng phát trở lại(VietQ.vn) - Mặc dù cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo về hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng cách mạo danh nhân viên nhà mạng và cán bộ công an, nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác.

Cảnh báo về điều này, báo Thanh niên dẫn nguồn tin từ trang Neowin cho biết, nội dung email lừa đảo nhằm khai thác sự quan tâm của người dùng Mỹ đến luật thuế nước này. Để tạo cảm giác cấp bách, kẻ gian đặt vào email nội dung ký kết của các cơ quan liên quan và yêu cầu người dùng phản hồi trong 10 ngày. Tuy nhiên, sau khi nhấp vào liên kết trong email, nó sẽ tải xuống ransomware nhằm mã hóa các tập tin trên máy tính.

John Koskinen - ủy viên IRS khuyến cáo mọi người nên cảnh giác với các hình thức lừa đảo qua email mạo nhận IRS và các cơ quan khác nhằm thu hút người dùng nhấp vào liên kết hoặc mở tập tin đính kèm. Ông khẳng định những người có vấn đề về thuế sẽ không nhận được email hoặc điện thoại cảnh báo từ IRS.

Mã độc tống tiền có tên ransomware cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Mã độc tống tiền có tên ransomware cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Các cuộc tấn công Ransomware không phải là mới, nhưng tốc độ của các vụ tấn công gần đây đang khiến các chuyên gia bảo mật lo ngại, đau đầu tìm cách đối phó.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang