Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ việc tự tiêm Silicon 'xách tay'

author 15:25 27/01/2021

(VietQ.vn) - Dù biết hậu quả để lại là vô cùng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên vì tham rẻ nhiều người vẫn nhắm mắt chấp nhận mua những loại silicon "xách tay" bán trôi nổi về để tự làm đẹp.

Tử vong vì lạm dụng bơm silicon "xách tay" từ Thái Lan

Vừa qua, Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TPHCM) tiếp nhận bệnh nhân N.D.T. (20 tuổi, Trà Vinh) tiêm dung dịch silicon lỏng không rõ nguồn gốc khiến gương mặt, môi, má bị cứng đơ như khối bê tông; ngực, lưng mọc mụn bọc chi chít. Thông qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã mua silicon lỏng với giá hời ngoài chợ và được giới thiệu là “mỡ nhân tạo nhập từ Thái Lan” với tác dụng làm đẹp thần kỳ, xấu chỗ nào tiêm chỗ ấy.  

Bệnh nhân T. bị biến chứng sau khi tự tiêm silicon. 

“Cách sử dụng vô cùng đơn giản, không cần ủ tê chỉ cần dùng cồn bôi lên vùng da cần tiêm và thực hiện bơm silicon vào chỗ cần làm đẹp. Cả nhóm dùng chung một ống tiêm, không dùng thêm bất kì dụng cụ vô trùng nào, cũng không cần tìm đến giới chuyên môn hay bác sĩ để tham khảo ý kiến”, bệnh nhân T. cho biết.

Những người tiêm silicon lỏng đã lãnh hậu quả nặng nề, có người bị biến chứng, hoại tử vùng tiêm, hoại tử ngực, thậm chí có người tử vong. T. là một trong những trường hợp bị biến chứng tức thì sau khi tiêm silicon lỏng nhưng may mắn được phát hiện và điều trị. Trước đó, chị L., người cùng chung hội tiêm silicon với anh T., vì tiêm silicon vào trán khiến trán bị thâm đen, đau thấu xương và da thịt lở loét.

Bi kịch nhất vẫn là trường hợp của chị N. (hàng xóm anh T.) đã tử vong ngay sau khi vừa bơm silicon để nâng kích cỡ ngực. Silicon lỏng tràn vào phổi khiến chị N. không thể thở được và tử vong trên đường tới bệnh viện.

Biến chứng từ việc bơm silicon lỏng

Theo PGS. TS Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 khi dùng silicon lỏng tiêm vào cơ thể dễ gây ra biến chứng tắc mạch. Khi bị tắc mạch, máu sẽ không thể đủ để nuôi dưỡng bộ phận được tiêm vào như mắt, môi, mũi, dễ gây ra hoại tử những bộ phận đó, nguy hại nhất là có thể gây tử vong cho người sử dụng.

 
Ngoài ra, bơm silicon lỏng có thể gây biến chứng sớm: Viêm tấy, nhiễm khuẩn, tạo ổ áp xe ở vùng bơm silicon lỏng, lâu dài có khả năng biến dạng với hình thể rất xấu. Việc bơm silicon nhất là làm ở những trung tâm thẩm mỹ “chui” có thể làm lây nhiễm HIV, lây bệnh viêm gan siêu vi và nhiều bệnh lý lây truyền khác qua đường tiêm chích. Nguy hại hơn cả là có thể bị tử vong do biến chứng bơm silicon lỏng. 
 
Về lâu dài, khi tiêm silicon lỏng vào cơ thể, nó sẽ kích thích các mô xung quanh, gây ra phản ứng viêm tấy liên tục kèm đau nhức vùng tiêm chích. Tình trạng viêm tấy sẽ ngày càng lan rộng ra và dày lên, cứng hơn, tạo ra những cục u. Vùng tiêm chích silicon lỏng có nguy cơ bị hoại tử, loét da do thiếu máu nuôi, chuyển sang màu xanh hoặc đen thẫm gây biến dạng xấu xí. Ngoài ra, việc tự bơm silicon hay tại các cơ sở làm đẹp chui có thể gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng: viêm phổi do trào dịch, sốc phản vệ, thuyên tắc mạch,...
 
PGS. TS Vũ Ngọc Lâm khuyến cáo, khi đi làm đẹp, chị em cần tỉnh táo, đừng bao giờ ham rẻ tiêm chất làm đầy mà mình không biết là chất gì, không nghe theo lời rủ của bạn bè người thân tới các cơ sở không có uy tín để làm đẹp. Nếu muốn tiêm chất làm đầy để làm đẹp, nên chọn các BV có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện.
 Bảo Linh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang