Cảnh báo hóa chất kịch độc trong đồ hóa trang Halloween Trung Quốc

author 14:02 28/10/2015

(VietQ.vn) - Các sản phẩm trang điểm, hóa trang Halloween từ Trung Quốc có thể chứa hóa chất độc hại như niken, chì, crôm và coban rất nguy hại.

Chỉ còn 2 ngày nữa đến Lễ hội Halloween. Ở Việt Nam, những năm gần đây, Halloween ngày càng được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình hơn, các sản phẩm quần áo, trang phục, đồ trang điểm hóa trang được sử dụng nhiều để tạo hình các nhân vật kinh dị, ma quái.

Cảnh báo hóa chất kịch độc trong đồ hóa trang Halloween Trung Quốc

Đồ hóa trang Halloween từ Trung Quốc liên tục bị cảnh báo vì chứa những hóa chất kịch độc 

Cảnh báo sản phẩm Halloween có nguồn gốc từ Trung Quốc

Tuy nhiên, ẩn họa nguy hiểm từ các đồ này đang được giới chức các nước cảnh báo. Cụ thể, Thượng nghị sĩ Mỹ Charles Schumer đã ban hành một cảnh báo khẩn cấp về các sản phẩm trang điểm Halloween từ Trung Quốc được nhiều trẻ em sử dụng bởi chúng chứa nhiều hóa chất độc hại.

Theo đó, các sản phẩm trang điểm Halloween, nhất là sản phẩm đến từ Trung Quốc có thể chứa hóa chất độc hại như niken, chì, crôm và coban gây nguy hại đến sức khỏe cho trẻ em và cả với người lớn.

Cảnh báo từ Mỹ chỉ rõ, niken là một loại hóa chất dễ gây mẫn cảm và có thể bị dị ứng da nếu người dùng tiếp xúc trực tiếp và lâu dài. Đối với trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em. Bên cạnh đó, nếu lượng crôm cao vào cơ thể qua đường tiêu hóa sẽ gây ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong, còn qua đường tiếp xúc lâu dài sẽ bị loét da, viêm kết mạc, viêm mũi và ảnh hưởng đến hô hấp.

"Khi bạn mua đồ trang điểm Halloween cho trẻ em, hãy chắc chắn rằng nó không được sản xuất tại Trung Quốc", Thượng nghị sĩ Schumer cảnh báo.

Ngoài ra, các loại sản phẩm Halloween gây hại như kiếm phát sáng gây bỏng mắt, quần áo Batman, spider man…cũng đang dính nhiều thông tin cảnh báo về mức độ nguy hiểm đối với người sử dụng.

Trong khi đó, khảo sát tại thị trường Việt Nam cho thấy, tràn lan các sản phẩm trên và hầu hết đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Tràn lan đồ Halloween từ Trung Quốc

Tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm ở quận Ba Đình, Hà Nội, các sản phẩm màu trang điểm và máu giả Halloween với giá bán từ 50.000 đồng – 60.000 đồng. Khi hỏi về độ an toàn của các sản phẩm này, nhân viên bán hàng khẳng định: “Chị cứ yên tâm, hàng an toàn nhé”. Tuy nhiên, khi hỏi xuất xứ thì đây là sản phẩm từ Trung Quốc.

Tại phố Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội, các sản phẩm Halloween như kiếm phát sáng, quần áo Batman, spider man, quần áo phù thủy…được bày bán tràn lan với giá 140.000 đồng/bộ - 150.000 đồng/bộ.

Chị Thu, một tiểu thương tại phố Hàng Mã cho biết, vài ngày trở lại đây, lượng khách hàng tới mua đồ trang trí, hóa trang cho ngày Halloween khá nhiều. “Hầu hết đồ chơi này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, mẫu mã phong phú và giá thành rẻ”, chị Thu nói.

Trên trang Vatgia…, một thành viên từ TP.HCM có rao bán đồ hóa trang Halloween để làm vết sẹo lồi, máu giả với lời quảng cáo máu giả giống máu thật đến 95%. Giá tiền là 50.000 đồng/1 hũ 60ml. Đây là sản phẩm tự chế, không công bố rõ thành phần và không có đo lường chỉ tiêu chất lượng, độ an toàn của sản phẩm. Tuy hàng không có một chút bảo đảm nào về chất lượng như vậy nhưng vẫn có một số thành viên hỏi mua về để tổ chức lễ hội hóa trang cho dịp Halloween sắp tới.

Trước thông tin cảnh báo về những loại đồ hóa trang và trang phục Halloween có xuất xứ từ Trung Quốc gây độc hại trên, trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho hay, muốn biết các sản phẩm đó có độc hại hay không, cơ quan chức năng cần phải lấy mẫu, kiểm tra rồi mới có thể đưa ra kết luận.

Vào dịp này năm ngoái, Chi cục QLTT TP.HCM đồng loạt kiểm tra hơn chục điểm kinh doanh mặt hàng đồ chơi phục vụ lễ hội Halloween tại các quận 3, 5, 10...

Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết điểm kinh doanh đều vi phạm các quy định như bán hàng không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nguy hại sức khỏe, kinh doanh trái phép. Các sản phẩm hầu hết được nhập lậu từ Trung Quốc, nhiều sản phẩm thuộc dạng cấm nhập khẩu kinh doanh gồm: gươm, dao, súng, kiếm.

Hàng trăm sản phẩm mặt nạ kinh dị, sọ người, tay chân chặt khúc máu me... do không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không chứng nhận chất lượng đã bị thu giữ và tiêu hủy do nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo đại diện QLTT TP.HCM, theo quy định, ngoài việc có giấy tờ nhập khẩu, những mặt hàng đồ chơi loại này phải được cơ quan kiểm định chất lượng trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang