Cảnh báo: Liên tiếp trẻ bị ngộ độc do nhầm thuốc diệt chuột là kẹo

author 14:17 29/03/2019

(VietQ.vn) - Chỉ trong tháng 3 đã có gần 10 trẻ nhỏ bị ngộ độc phải nhập viện rửa ruột do nhầm thuốc diệt chuột là kẹo nên ăn vào.

Vụ việc mới đây nhất được ghi nhận xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, một cậu bé tưởng viên thuốc diệt chuột màu hồng là kẹo nên đã lấy để ngậm. Sau đó, cậu bé phải vào viện cấp cứu rửa dạ dày. Bé được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh ngày 26/3 trong tình trạng tỉnh táo.

Mẹ bé cho biết đã mua hộp thuốc diệt chuột về để bẫy chuột, sơ ý chưa kịp cất nên con trai ăn nhầm. Người mẹ phát hiện kịp thời nên đưa ngay đến bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành rửa dạ dày và cho bé dùng than hoạt, sorbitol, truyền dịch để thải chất độc ra ngoài. Sau hai ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, xét nghiệm chức năng các cơ quan bình thường.

 Thuốc diệt chuột rất giống những viên kẹo trẻ dễ dàng nhầm và ăn

 Thuốc diệt chuột rất giống những viên kẹo.

Theo các bác sĩ, thuốc diệt chuột thường có mùi thơm, màu bắt mắt nên thu hút các bé. Trẻ con dễ tưởng nhầm thuốc diệt chuột là kẹo nên cho vào miệng ngậm hoặc nhai ăn. Trong ca nói trên, người nhà phát hiện sớm, bé mới ngậm viên thuốc trong miệng chứ chưa nuốt vào bụng, nếu không tình trạng sẽ rất nguy kịch.

Trên thực tế, đây không phải là trường hợp hiếm, trước đó không lâu 6 trẻ tại Hà Nội cũng phải nhập viện cấp cứu do uống nhầm thuốc diệt chuột.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi cho biết, các trẻ nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn do ngộ độc thuốc chuột nên được rửa dạ dày và truyền dịch. Các bác sĩ cũng đồng thời gửi mẫu nước còn lại đi xét nghiệm để xác định chính xác thành phần của dung dịch.

Các cháu cho biết, chiều cùng ngày trên đường đi học về đã nhặt được túi xách trong ngôi nhà hoang, trong túi đựng rất nhiều ống dài chứa loại nước màu đỏ, không có nhãn mác. Nhìn hấp dẫn, các bé chia nhau uống thử thấy đắng nên nhổ ra. Về nhà, các cháu bắt đầu đau bụng, buồn nôn nên gia đình đưa đi bệnh viện.

Công an huyện Chương Mỹ đã tìm được chủ nhân chiếc túi xách là một phụ nữ 45 tuổi. Người này cho biết làm nghề bán hàng rong, đã bỏ quên chiếc túi và các ống nhỏ đựng thuốc diệt chuột.

Nói về loại thuốc diệt chuột trên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, loại hóa chất diệt chuột này có nguồn gốc từ Trung Quốc, phổ biến ở miền Bắc khoảng 10 năm trước, thường ở dạng ống dung dịch màu hồng, đỏ, nâu hoặc trong suốt. Do tính nguy hiểm, hóa chất này đã bị cấm lưu hành ở Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng 2 năm nay, Trung tâm chống độc tiếp nhận một số bệnh nhân ngộ độc natri fluoroacetate nặng và tử vong.

Biến đổi khí hậu khiến một số cây lương thực tiết ra chất độc nguy hại(VietQ.vn) - Biến đổi khí hậu đang khiến nhà khoa học lo lắng vì sẽ khiến một số cây lương thực có thể sản sinh ra chất độc hại nếu con người ăn sẽ tử vong.

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng hóa chất độc hại này, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra ngăn chặn việc mua bán. Đặc biệt, cha mẹ có con nhỏ cần cẩn thận cất giữ và sử dụng những hóa chất độc hại trong nhà, khi phát hiện trẻ có hiện tượng lạ cần đưa đến viện cấp cứu ngay.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang