Cảnh báo lỗ hổng mã độc tấn công an ninh mạng ở nhiều nước

authorMinh Hà 10:46 07/07/2017

(VietQ.vn) - Theo Liên Hợp Quốc, hiện tình trạng an ninh mạng của nhiều nước đang ở mức cảnh báo. Lỗ hổng do mã độc tấn công có thể khiến hàng chục nghìn máy tính của các công ty lớn trên toàn cầu bị tấn công.

Theo nguồn tin từ VTV, Liên minh Viễn thông quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc cũng cho rằng, hiện nay vẫn còn cách biệt giữa các nước về nhận thức và khả năng triển khai các chiến dịch và chương trình phù hợp.

Trong báo cáo "Chỉ số an ninh mạng toàn cầu" của Liên minh Viễn thông quốc tế, những quốc gia có những cam kết an ninh mạng mạnh mẽ nhất gồm: Singapore, Mỹ, tiếp đó là Malaysia, Oman, Estonia, Mauritius, Australia, Grudia, Pháp và Canada. Tiêu chí xếp hạng này dựa trên năng lực nghiên cứu và đào tạo của các thể chế kỹ thuật và sự hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin.

Theo Liên minh Viễn thông quốc tế, bước đi quan trọng đầu tiên là thông qua một chiến lược an ninh quốc gia, song 50% các quốc gia trên thế giới vẫn chưa làm được điều này.

An ninh mạng ở nhiều quốc gia đang bị LHQ cảnh báo. Ảnh minh họa

An ninh mạng ở nhiều quốc gia đang bị LHQ cảnh báo. Ảnh minh họa

Tờ TTXVN dẫn nguồn tin từ công ty phát triển phần mềm Intellect Service của Ukraine, vốn là tâm điểm trong vụ tấn công mạng toàn cầu hồi tuần trước, cho biết các máy tính sử dụng phần mềm kế toán của hãng này đều bị tấn công bởi một mã độc "ngầm" do các tin tặc cài đặt. 

Giám đốc điều hành của Intellect Service phát biểu, mã độc này được cài đặt ở tất cả các máy tính không hoạt động độc lập ở thời điểm xảy ra vụ tấn công mạng. Cùng ngày, công ty phát triển phần mềm Intellect Service của Ukraine, vốn là tâm điểm trong vụ tấn công mạng toàn cầu hồi tuần trước, cho biết các máy tính sử dụng phần mềm kế toán của hãng này đều bị tấn công bởi một mã độc "ngầm" do các tin tặc cài đặt.

Cảnh sát Ukraine đã thu giữ các máy chủ sử dụng phần mềm kế toán M.E.Doc do Intellect Service phát triển và cài đặt lại các máy này ở chế độ hoạt động độc lập.

Trước đó theo thông tin trên báo Người lao động, các công ty trên toàn cầu ngày 27/6 đồng loạt phản ánh họ đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng đòi tiền chuộc chấn động.

Cụ thể, hãng quảng cáo WPP của Anh nằm trong số nạn nhân của vụ tấn công mới nhất này cho biết các hệ thống công nghệ thông tin (IT) của họ đã bị gián đoạn.

Nối, gắn mi giả ảnh hưởng 'khủng khiếp' đến mắt(VietQ.vn) - Việc nối, gắn mi giả tuy có làm đẹp tức thời nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại như viêm nhiễm ở giác mạc hay mí mắt, các dị ứng, sưng nề mí mắt...

Các công ty của Ukraine, trong đó có công ty năng lượng nhà nước và sân bay chính của Kiev nằm trong số những nạn nhân đầu tiên phản ánh vụ tấn công.

Phó Thủ tướng Ukraine Pavlo Rozenko ngày 27-6 cho biết mạng máy tính của chính phủ nước này đã bị đánh sập, đồng thời đăng tải lên mạng xã hội Twitter hình ảnh chụp một màn hình có thông điệp lỗi.

Nhà máy năng lượng hạt nhân Chernobyl của Ukraine cũng phải giám sát chặt mức phóng xạ bằng tay sau khi hệ thống cảm biến dùng Window bị đánh sập.

Hãng Kaspersky Lab của Nga cho biết, các phân tích của họ cho thấy có khoảng 2.000 cuộc tấn công, chủ yếu ở Ukraine, Nga và Ba Lan.

Ông Andrei Barysevich - người phát ngôn công ty an ninh mạng Recorded Future nói với BBC rằng những vụ tấn công kiểu này sẽ không chấm dứt bởi những tên tội phạm mạng nhận thấy chúng quá có lợi.

Theo lời ông Barysevich, một công ty của Hàn Quốc đã trả 1 triệu USD để chuộc lại dữ liệu và đó rõ ràng là một số tiền đáng kể.

Minh Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang