Cảnh báo lừa đảo lấy tiền trong tài khoản Ngân hàng trên Facebook, Twitter

authorĐỗ Thu Thoan 14:10 21/02/2017

(VietQ.vn) - Một số ngân hàng đã thông báo khách hàng nên cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là những phương thức lừa đảo qua Facebook, Twitter.

Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, mới đây, Ngân hàng Vietcombank đã phát đi cảnh báo tới khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo này, gần đây vẫn nở rộ chiêu các đối tượng lừa đảo giả làm người thân hoặc bạn bè nhờ nhận hộ tiền gửi từ nước ngoài sau đó cung cấp đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế.

canh-bao-lua-dao-lay-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-tren-facebook-twitter

Cảnh báo lừa đảo lấy tiền trong tài khoản Ngân hàng trên mạng xã hội - Ảnh minh họa

Nếu khách hàng nhập tên truy cập và mật khẩu trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng. 

Để hoàn tất giao dịch internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu một lần (viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

Ngoài ra Vietcombank cũng lưu ý khách hàng không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hay khuyến mại.

Không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ. Ngoài ra không sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng

Trước đó vài ngày, VPBank cũng đã cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter... Thông tin trên Zing cho biết thêm.

Hình thức không mới nhưng theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam sập bẫy kẻ lừa đảo.

Trong thông tin phát đi, phía VPBank cho biết ngân hàng nhận được đề nghị hỗ trợ từ một số khách hàng bị lừa chuyển tiền cho đối tượng xấu.

Các khách hàng được bạn bè liên hệ qua Facebook đề nghị vay tiền ‘nóng’ và đã chuyển tiền tới tài khoản tại ngân hàng do đối tượng cung cấp mà không kiểm tra lại thông tin. Khi khách phát hiện ra tài khoản Facebook của bạn mình bị hack thì tiền đã được chuyển ra khỏi ngân hàng.

Không chỉ ngân hàng mà các phương tiện truyền thông và cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần cảnh báo hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội như Twitter, MySpace, đặc biệt là Facebook. Tuy nhiên, một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị lừa đảo.

Chia sẻ với Zing, một đại diện ngân hàng cho biết thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội đã xuất hiện từ lâu và không phải trường hợp nào khách hàng cũng là nạn nhân. Tuy nhiên, phía ngân hàng cần phải có thông tin để cảnh báo khách hàng cảnh giác.

Theo vị này, các ngân hàng có liên kết với nhiều cơ quan chức năng về bảo mật, an ninh mạng. Khi những đơn vị này nắm được thông tin liên quan tới các thủ đoạn lừa đảo mới sẽ lập tức thông tin tới các ngân hàng để ngân hàng thông báo tới khách hàng của mình.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang