Cảnh báo: Mạng xã hội gia tăng các triệu chứng trầm cảm ở độ 12 - 18 tuổi

author 06:46 19/07/2019

(VietQ.vn) - Dành quá nhiều thời gian lướt facebook và Instagram làm tăng số người trẻ mắc các triệu chứng trầm cảm. Đây là kết quả của các nghiên cứu gần đây.

Mạng xã hội thật sự có một sức “quyến rũ” mãnh liệt đối với chúng ta, đặc biệt là giới trẻ.

Cứ thêm 1 giờ lướt mạng xã hội hoặc các xem các chương trình truyền hình, xu hướng mắc trầm cảm có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Pediatrics hôm thứ hai.

“Đối với tri thức của chúng ta, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên kết giữa các biến thể của bệnh trầm cảm với các hình thức giải trí qua màn hình”, tác giả nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu bao gồm 3.826 học sinh từ lớp 7 đến lớp 11 từ 31 trường học ở khu vực Montreal ở Canada. Từ năm 2012 đến 2018, các học sinh được yêu cầu hoàn thành các cuộc khảo sát trong lớp để đánh giá các hành vi của họ.

Các câu hỏi bao gồm thời gian học sinh viên dành mỗi ngày cho việc chơi điện tử, sử dụng mạng xã hội, xem tivi và sử dụng máy tính. Các triệu chứng trầm cảm được đo lường bằng cách yêu cầu học sinh chỉ ra trên thang điểm - từ 0 (hoàn toàn không) đến 4 (rất nhiều) – về mức độ cảm xúc họ trải qua như cảm giác cô đơn, buồn bã hoặc vô vọng.

Mạng xã hội gia tăng các triệu chứng trầm cảm ở độ tuổi 12 đến 18 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc sử dụng mạng xã hội ở mức độ cao trong 4 năm có liên quan đến việc gia tăng chứng trầm cảm, và mỗi lần tăng thêm 01 giờ sử dụng mạng xã hội cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm trong cùng một năm.

Xu hướng xem tivi ở mức ổn định có thể giảm trầm cảm. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mỗi lần tăng thêm 01 giờ thời gian sử dụng tivi có sự liên quan nhất định đến sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm.

Việc sử dụng máy tính ở mức cao cũng có liên quan đến việc gia tăng các triệu chứng trầm cảm, nhưng không có mối liên hệ giữa việc tăng thời gian sử dụng máy tính với mức độ trầm cảm.

Tiến sĩ Michael Bloomfield tại Đại học Vương quốc Anh cho biết: "Cần nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu có mối quan hệ nhân quả giữa thời gian sàng lọc và trầm cảm ở người trẻ hay không. Nếu có, chúng ta cần biết điều này đang xảy ra và cách ngăn ngừa trầm cảm ở người trẻ".

Sức khỏe tinh thần của người trẻ thực sự rất quan trọng bởi vì độ tuổi thanh thiếu niên là thời gian mà bộ não và ý thức về bản thân của chúng ta đang phát triển. Do đó, trầm cảm khi còn trẻ có thể có những tác động nghiêm trọng đến sự phát triển tâm lý và học thuật của một cá nhân đến tuổi trưởng thành.

Mạng xã hội có thể là một công cụ hữu ích cho mọi người học hỏi và kết nối với bạn bè, nhưng các chuyên gia khuyên cáo nên sử dụng nó một cách có chừng mực.

Các bậc phụ huynh nên đặt giới hạn thời gian sử dụng trong ngày phù hợp đối với con của họ.

Hơn nữa, không nên để việc sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng đến việc duy trì thói quen tập thể dục và ngủ hàng ngày của người trẻ; nên tránh tiếp xúc với thiết bị hoặc màn hình trong 1 giờ trước khi đi ngủ.

Huy Hoàng (theo: CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang