Cảnh báo máy bay ‘lạ’ bay trái phép trong không phận Việt Nam

author 15:27 08/01/2016

(VietQ.vn) - Từ ngày 1-6/1, một số máy bay “lạ” đã bay cao hơn mực tối thiểu, cắt ngang một số đường hàng không trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh gây nguy hiểm.

Điều đáng chú ý, các tàu bay này không có động thái liên lạc với cơ quan không lưu.

Trong văn bản gửi tới Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 1 đến 6/1, một số tàu bay không được xác định hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đã cắt ngang một số đường hàng không với mực bay từ FL135 đến FL460 và mực bay từ FL250 đến FL460, từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS. 

Cảnh báo phi cơ ‘lạ’ bay trái phép trong không phận Việt NamCảnh báo phi cơ ‘lạ’ bay trái phép trong không phận Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Người đứng đầu cơ quan hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết vẫn chưa xác định được các tàu bay này xuất hiện từ đâu. Tuy nhiên, hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực. Vì thế, Cục Hàng không phải gửi thông báo đến ICAO. Được biết, đây là vụ việc mới được phát hiện, chưa từng xảy ra trong những năm gần đây. 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang