Máy duỗi tóc cá nhân gây bỏng ở trẻ

author 07:24 09/12/2013

(VietQ.vn) - Một trong những sản phẩm được nhiều chị em ưa chọn để làm thẳng tóc đó là tự kẹp ở nhà bằng máy duỗi tóc cá nhân. Nhưng chính dụng cụ làm đẹp này có thể trở thành những ẩn họa khôn lường, gây ra các ca bỏng nặng, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Máy duỗi được thiết kế và sơn màu sặc sỡ thường khiến các bé lầm tưởng là “đồ chơi”Máy duỗi được thiết kế và sơn màu sặc sỡ thường khiến các bé lầm tưởng là “đồ chơi”

Tại Anh, các bác sĩ đã chính thức có khuyến cáo về mối nguy hiểm từ máy duỗi tóc sau khi số lượng những ca bỏng vì thiết bị này tăng gần gấp đôi trong thời gian gần đây. 

Giáng sinh được coi là mùa của tiệc tùng nhưng cũng chính là mùa của tai nạn với máy duỗi tóc. Đáng ngại hơn, các ca bỏng nặng thưởng xảy ra đối với các trẻ em, được biệt là trẻ em dưới 2 tuổi, những đứa trẻ luôn cặp kè bên mẹ ngay cả khi mẹ chúng làm đẹp.

Khuyến cáo chỉ ra rằng những người sở hữu máy duỗi tóc tại nhà phải nắm rõ nguyên tắc sử dụng loại thiết bị này hơn. Máy duỗi tóc sau khi sử dụng phải được cất gọn vào một túi chịu nhiệt nhằm giảm các nguy cơ bị bỏng.

Cũng tại Anh, một nghiên cứu bán hàng cho biết cứ 3 người phụ nữ thì có 1 người sở hữu máy duỗi tóc, đồng nghĩa với việc gần 6 triệu máy duỗi tóc đang được các chị em sử dụng. Đặc biệt hơn, không chỉ các chị em, trung bình cứ 5 người đàn ông cũng có 1 người dùng thiết bị này.

“Máy duỗi tóc có thể gây ra những vụ bỏng sâu và đau đớn. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nhóm trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là nhóm có nguy cơ bị bỏng máy duỗi tóc cao nhất. Chúng tôi phải lên tiếng cảnh báo để tránh những tai nạn có thể phòng ngừa được dạng này.” Tiến sĩ Julia Saginson, đứng đầu nhóm nghiên cứu khoa Bỏng của bệnh viện Bristol’s Frenchay, Anh Quốc cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, máy duỗi tóc đang ngày càng trở nên thông dụng hơn vì nhiều nguồn cung cấp, giá rẻ và cả trào lưu tóc thẳng đang tái ngôi. Nó thậm chí còn trở thành một món quà Giáng sinh phổ biến với giá ít hơn £20 (dưới 700.000VND) tại Anh.

Theo một đánh giá của Hội đồng An toàn Điện Anh Quốc, máy duỗi tóc có hình dạng hoặc được thiết kế như một món đồ chơi với màu sắc rực rỡ có thể gây ra sự chú ý và tạo cảm giác “có thể chơi được” đối với trẻ em nhỏ tuổi. Hội đồng này cũng đưa ra lời khuyên với cha mẹ nên giữ vật dụng này tránh thật xa tầm với của trẻ em.

Hiện nay, một số loại máy ép duỗi tóc đã được bán kèm cùng với túi cách nhiệt nhưng cho đến khi nào luật pháp chưa có đủ chế tài chặt chẽ thì biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất vẫn là “giáo dục người sử dụng”.

Nguy cơ tiềm tàng từ loại máy duỗi tóc này là ở chỗ bàn kẹp của nó có thể đạt tới 220oC, nóng hơn tất cả các loại thiết bị gia đình khác, kể cả bàn là cũng chỉ ngưỡng nhiệt 180oC. 

Nguy cơ khác đó là thời gian hạ nhiệt của thiết bị này khá lâu, máy duỗi tóc vẫn có thể gây bỏng sau 15 phút ngắt điện.

Khoa Nhi của Trung tâm bỏng Viện Bristol cho biết, số ca bỏng vì máy duỗi tóc đang tăng lên. Riêng chỉ ở trung tâm này đã có 155 ca trong 5 năm qua, trong đó có 8 ca bị bỏng máy duỗi tóc cực nặng phải ghép da.

Cứ 10 ca bỏng máy duỗi tóc thì có 7 ca là trẻ em dưới 2 tuổi, số tuổi trung bình của các ca là 17 tháng tuổi đối với bé trai và 21 tuổi đối với bé gái.

Máy duỗi tóc với nhiệt độ lúc hoạt động là 220oC trong khi da của trẻ em lại mỏng hơn da của người trưởng thành đến 15 lần. Nguy hiểm hơn nữa, theo thống kê các ca bị bỏng máy duỗi tóc, vết thương thường rơi vào vùng đầu, cổ mặt, tay do bé với, lăn hoặc ngã vào máy duỗi tóc của mẹ khi làm đẹp xong để cạnh bàn hoặc giường. 

Hải Lam (Theo Theindependent.co.uk)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang