Khi trẻ em là nạn nhân của đồ chơi Trung Quốc chất lượng kém

authorMinh Hà 14:05 20/09/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù được rất nhiều trẻ em thích thú, thế nhưng không ai ngờ rằng có những món đồ chơi Trung thu rất hấp dẫn, bắt mắt lại chứa rất nhiều chất độc hại cho người dùng.

Hàng loạt vụ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc bị bắt giữ

Mỗi mùa trung thu đến gần, những món đồ chơi cho trẻ em đủ chủng loại, màu sắc lại được bày bán tràn lan khắp mọi nơi. Tuy vậy, bên cạnh những đồ chơi có thương hiệu xuất xứ rõ ràng, thì còn có rất nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí chứa nhiều chất độc hại cho người dùng vẫn tồn tại.

Theo báo cáo nhanh, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra 1.855 vụ, phát hiện, xử lý 1.385 vụ vi phạm, với tổng số thu 8,1 tỷ đồng; trong đó tiền phạt vi phạm hành chính 6,9 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu là 1,2 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Ảnh: An ninh Thủ đô

Ngày 12/9, gần 600 bộ đồ chơi trẻ em được đóng gói bao bì in chữ Trung Quốc, không có tem hợp quy, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em số 7, phố Hàng Mã và số 4, phố Chả Cá, Hoàn Kiếm bị Chi cục quản lý thị trường Hà Nội thu giữ. Trong đó, cửa hàng số 7, Hàng Mã có 430 sản phẩm đồ chơi trẻ em, cửa hàng số 4, phố Chả Cá có 152 sản phẩm đồ chơi trẻ em.

Trước đó, ngày 28/8, Đội CSGT số 11 (Phòng PC67 - Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra và phát hiện chiếc xe tải đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long chở 29 thùng các-tông chứa đồ chơi trẻ em không chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tổ công tác Đội CSGT số 11 đã bàn giao chiếc xe cùng toàn bộ số hàng trên cho Công an phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mối nguy hại cho trẻ từ đồ chơi Trung thu không rõ nguồn gốc

 Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, đồ chơi thường được mua theo sở thích của các bé mà không được chú trọng đến vấn đề an toàn. Những đồ chơi có màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, giá rẻ không qua kiểm định sẽ tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng.

Theo nguồn tin từ báo Dân trí, năm 2015, cháu Yến N. được người nhà mua tặng bộ đồ chơi nấu ăn. Cháu bé rất thích và miệt mài chơi nhưng đến gần tối, người thân hoảng hốt khi phát hiện đôi môi của cháu N. bỗng dưng sưng vù bất thường.

Khi hỏi, cháu cho biết không làm gì khác ngoài chơi và ngậm bộ đồ chơi nấu ăn mới. Sau khi được thăm khám, bác sĩ nhận định, cháu bị dị ứng chất lạ trong bộ đồ chơi.

Anh Nguyễn Tuấn ở Biên Hòa (Đồng Nai) là chú của cháu N. chia sẻ, bộ đồ chơi gia đình mua tặng cháu N có tên Kitchen với nhiều màu sắc sặc sỡ. Chúng được mua tại một cửa hàng ven đường với giá chưa đến 100 nghìn đồng.

Trẻ có nguy cơ tử vong do nhiễm giun đũa vì hay mút tay, chơi bẩn(VietQ.vn) - Người nhiễm nhiều giun đũa có thể gây tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột, nếu không được xử lý và điều trị đúng sẽ tử vong.

Nạn nhân tiếp theo của đồ chơi kém chất lượng, không rõ nguồn gốc là bé Thủy, sau khi đeo chiếc nhẫn đồ chơi khoảng 3 tháng thì phần sơn bên ngoài của chiếc nhẫn bạc dần, bong tróc. Điều tồi tệ là, càng ngày tay bé càng bị sưng lớn. Sau khi đi khám, bác sĩ kết luận bé Thủy bị viêm nhiễm trùng nặng.

Những món đồ chơi Trung thu rất hấp dẫn, bắt mắt lại nguy cơ chứa chất độc hại cho trẻ. Ảnh minh họa

Trong khi nhiều gia đình cẩn trọng tìm đến những trung tâm lớn để mua được những món đồ chơi được dán tem mác chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thì không ít phụ huynh lại cho rằng, mỗi dịp lễ như Trung thu diễn ra chóng vánh, đồ chơi mua các bé chỉ chơi 1 vài ngày, nên ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, gặp đâu mua đấy, ngay cả đồ chơi được bán trên vỉa hè, tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại cho trẻ.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang