Cảnh báo một số loại thuốc có thể gây rụng tóc

author 06:52 21/10/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy, một số loại thuốc như: thuốc điều trị bệnh tim, thuốc đông máu, thuốc chống động kinh, … đều có nguy cơ khiến người dùng bị rụng tóc.

Theo Lynne Goldberg, giám đốc bệnh viện tóc thuộc Trung tâm Y tế Boston (Mỹ), "Có rất nhiều loại thuốc có nguy cơ gây rụng tóc”. Đây được coi là tác dụng phụ hiếm gặp, tuy nhiên một số loại thuốc lại kích thích quá trình rụng tóc trở nên thường xuyên hơn, bao gồm thuốc chẹn beta (dùng để điều trị bệnh tim mạch), thuốc chống đông máu warfarin, thuốc chống động kinh và thuốc trị mụn retinoids. 

Một số loại thuốc có thể khiến người tiêu dùng bị rụng tóc

Một số loại thuốc có thể khiến người tiêu dùng bị rụng tóc. Ảnh minh họa

Hiện nay, mặc dù vẫn còn khá ít các nghiên cứu khoa học cũng như bằng chứng về vấn đề này, tuy nhiên bà Goldberg cho biết, các loại thuốc kể trên có thể ảnh hưởng đến chu kỳ tăng trưởng của tóc. Thông thường, tóc sẽ phát triển trong một vài năm, sau đó tạm dừng vài tuần hoặc vài tháng rồi tiếp tục phát triển. 

Khoảng 80–90% các nang tóc của con người luôn trong giai đoạn phát triển mạnh ở mọi thời điểm. Tuy nhiên, thuốc có thể làm tăng số lượng nang tóc bước vào giai đoạn tạm ngừng phát triển, điều này đã gây nên một lớp phủ giữ khuếch tán trên tóc gọi là telogen effluvium. 

Trên thực tế, chất ức chế aromatas trong thuốc, đã ngăn chặn quá trình sản xuất của hormone estrogen, dùng cho bệnh nhân ung thư vú, có thể gây mỏng và rụng tóc. Bà Goldberg còn cho hay, hệ quả này cũng tượng tự như hiện tượng rụng tóc ở một số phụ nữ có tuổi khi hàm lượng hormon của họ bị thay đổi. Vì vậy, thuốc điều trị ung thư cũng gây hiện tượng rụng tóc do thuốc tấn công nhanh chóng các tế bào và nang tóc. Điều này cũng dễ xảy ra đối với các loại thuốc như: thuốc chẹn beta, thuốc warfarin, rentinoids,…

Linh Nguyễn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang