Mứt Đà Lạt đang bị hàng Trung Quốc đội lốt

authorThảo Nguyên 13:35 22/01/2017

(VietQ.vn) - Mứt Đà Lạt những năm qua là thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là những dịp Tết đến xuân về. Nhưng năm nay, mứt Đà Lạt đang bị hàng Trung Quốc đội lốt theo nhiều cách thức tinh vi.

Mứt Đà Lạt hút khách vì thơm ngon

Trong hàng trăm điểm bán mứt ở thành phố sương mù, chợ Đà Lạt có thể được coi là trung tâm với hơn 150 gian hàng ở tầng 1, tạo nên một thế giới mứt với đủ trạng thái sấy khô, sấy dẻo, giòn, chua, cay... Ngoài việc phong phú về chủng loại, mứt của Đà Lạt cũng được đánh giá cao về độ ngon, rẻ, độc đáo, bởi hầu hết được chế biến từ các loại củ, quả thậm chí là các loại hoa của địa phương này.

Mứt Đà Lạt thơm ngon nức tiếng

Tại Đà Lạt nhiều loại mứt được nhập về và gắn mác địa danh Đà Lạt khiến người tiêu dùng không thể phân biệt

Mứt Đà Lạt hiện đã “lấn sân” sang các thị trường phía Bắc, trong đó thị trường Hà Nội tiêu thụ mạnh. Thức ăn ngày Tết này không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn đa dạng về chủng loại: Từ mứt mận, mứt hoa hồng, quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm… Và bởi là đặc sản, mứt Đà Lạt còn được dùng để làm quà biếu trong những ngày lễ tết hay những người đi xa.

Tại nhiều siêu thị lớn, mứt Đà Lạt được bày bán với mức giá khá cao. Với mẫu mã bắt mắt, món đặc sản này có giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/kg. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, các địa chỉ này cũng đóng gói cả loại 200 gram và 500 gram.

Mứt Trung Quốc đội lốt đặc sản

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vì hám lợi nên đám tiểu thương đã biến các sản phẩm bình thường thành đặc sản Đà Lạt hoặc nhập các mặt hàng giá rẻ từ Trung Quốc rồi dán mác “đặc sản Đà Lạt” bán với giá cao ngất ngưởng.

Chênh lệch giữa giá mứt gốc Đà Lạt với mứt Trung Quốc rất lớn. Một số sản phẩm sau khi “khoác áo” đặc sản Đà Lạt đã được bán cho du khách với giá cao gấp 4 - 7 lần sản phẩm chính hiệu. Và theo khảo sát của chính người bản địa, hiện nay không chỉ mứt, dâu tây mà rất nhiều đặc sản khác của Đà Lạt cũng bị làm giả. Điển hình như khoai tây, dưa lưới, bơ sáp, đào giòn, hồng dẻo, khoai lang dẻo…

Cơ quan chức năng bắt giữ chủ hộ vi phạm hồm 11/1 vừa qua

Cơ quan chức năng bắt giữ chủ hộ vi phạm hôm 11/1 vừa qua

Càng dịp sát Tết, tình trạng gian thương nhập hàng Trung Quốc rồi tìm cách đội lốt mứt Đà Lạt càng phổ biến. Sáng ngày 11/1 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lâm Đồng vừa tiến hành lập hồ sơ vi phạm và thu giữ trên 2 tấn mứt bẩn xuất xứ từ Trung Quốc được phát hiện tại một ngôi nhà ở thành phố Đà Lạt. Tại địa chỉ 26 đường Ngô Thụy Sỹ, phường 4, TP Đà Lạt, cơ quan chức năng phát hiện tại đây có hàng chục thùng, hộp đựng các loại mứt như: khoai, chuối, hồng đào, hồng xanh, mơ, mận, Atiso… đã bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên trong vụ Tết năm nay, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm của các hộ kinh doanh. Tình trạng gian thương tìm cách đội lốt cho mứt Trung Quốc không chỉ gây thiệt hại cho người sản xuất, người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu nông sản Đà Lạt. Nó cũng làm cho đặc sản Đà Lạt thứ thiệt mai một dần.

Cách phân biệt mứt Đà Lạt và mứt Trung Quốc

Các chuyên gia Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Bảo vệ Thực vật Lâm Đồng tư vấn những dấu hiệu phân biệt mứt Đà Lạt chính hiệu và hàng nhái như sau: Hàng đặc sản Đà Lạt gồm mứt mận, mứt hoa hồng, mứt quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm… Các loại mứt khác như kiwi, chà là, ô liu, mận cơm, đào giòn, cà ớt na tuy dán nhãn Đà Lạt nhưng thực chất đa số là của Trung Quốc.

Thị trường đã xuất hiện mứt hồng Trung Quốc núp bóng đặc sản Đà Lạt nên cần lưu ý, mứt hồng sấy khô Đà Lạt bao giờ quả cũng bé hơn và thường có hạt trong khi hồng Trung Quốc thì không. Hồng Đà Lạt có vị ngọt nhưng hơi chát, mẫu mã không bắt mắt lắm, còn hồng Trung Quốc thì đẹp mã và có vị ngọt lợ của đường hóa học…

Mứt Trung Quốc được đóng gói thành mứt Đà Lạt

Mứt Trung Quốc được đóng gói thành mứt Đà Lạt

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều chất phụ gia khác (nếu hàm lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng), trong khi đó, đặc sản Đà Lạt màu sắc kém hơn. Khi mua mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế những sản phẩm màu sắc tổng hợp; đọc kỹ nhãn hiệu trên bao bì.

Cách làm mứt sầu riêng cực đơn giản bạn đừng bỏ lỡ dịp Tết này(VietQ.vn) - Nếu là “tín đồ” của sâu riêng, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món mứt sầu riêng thơm ngon khó cưỡng dưới đây.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang