Cảnh báo mỹ phẩm gây viêm da nghiêm trọng

author 17:01 11/07/2013

Các thành phần chất độc hại MI (methylisothiazolinone) và MCI có thể gây dị ứng được phát hiện có trong nhiều loại kem dưỡng da, mascara, sữa tắm hay nước tẩy trang.

Chất bảo quản được sử dụng trong kem dưỡng da Nivea, một số loại kem L’Oreal và một số loại khăn ướt tẩy trang đang được xem xét như là nguyên nhân của đợt bùng phát viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính, chủ yếu ở phụ nữ trên 40 tuổi.

Các thành phần chất độc hại MI (methylisothiazolinone) và MCI có thể gây dị ứng cũng được phát hiện có trong mascara, sữa tắm hay nước tẩy trang.

Theo các chuyên gia da liễu, nếu tiếp xúc lâu dài với các sản phẩm chứa chất này có thể gây nên phản ứng dị ứng như sưng, ngứa, phát ban đỏ.

Tiến sĩ John McFadden, chuyên gia tư vấn da liễu tại Bệnh viện St Thomas, London đang tiến hành vận động sự thay đổi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Ông nói: “chúng ta đang đứng giữa một cuộc khủng hoảng dị ứng mỹ phẩm mà không lường trước được nguy cơ nguy hại về lâu về dài”.

 

Khăn ướt có chứa hóa chất MI và MCI có thể gây mẩn đỏ, ngứa, phát ban.

“Nhiều bệnh nhân chúng tôi từng tiếp xúc đã bị viêm da cấp tính với các triệu chứng sưng mặt và tấy đỏ. Chúng tôi sẽ yêu cầu các ngành công nghiệp mỹ phẩm phải có những thay đổi cụ thể, để các vấn đề này được giải quyết trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn”, Tiến sĩ John nhấn mạnh.

Năm 2010 tại bệnh viện của Tiến sĩ John chỉ có 1 trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm, nhưng đến năm 2012, con số này đã tăng lên đến 33 trường hợp.

Báo cáo của Tiến sĩ John tiết lộ nguyên nhân gây dị ứng bao gồm khăn ướt, nước tẩy trang, sữa tắm, bọt cạo râu, nước hoa hồng, mascara, dầu gội đầu...

Một nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Da liễu Leeds cũng phát hiện nguy cơ dị ứng gia tăng mạnh, 6,2% trường hợp bị dị ứng khi tiếp xúc với các thành phần bảo quản trong 3 năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng giới hạn pháp lý 0,01% chất MI trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân là quá cao.

Các chuyên gia đã trình bày nghiên cứu này tại Hội nghị Bác sĩ chuyên khoa da liễu được tổ chức ở Liverpool và đề xuất cần thiết phải cắt giảm hoặc loại bỏ thành phần hóa chất này trong ngàng công nghiệp sản xuất mỹ phẩm.

Tại Mỹ, Tổ chức Y tế Viêm da tiếp xúc Mỹ đã liệt kê chất hóa học MI là một trong những hóa chất gây dị ứng độc hại nhất năm 2013.

Chủ tịch Hiệp hội dị ứng da Anh, David Orton cho biết: “Trên khắp các trung tâm thử nghiệm vật mẫu mỹ phẩm ở Anh, dữ liệu cho thấy tỷ lệ dị ứng với chất MI và MCI hiện tại đã tăng lên 10% và còn tăng cao hơn nữa, đây là một tình huống bất ngờ”.

Các hóa chất tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng có tên đầy đủ là methylisothiazolinone (MI) và Methylchloroisothiazolinone / methylisothiazolinone (MCI / MI) - đã được sử dụng từ những năm 1980 trong sản xuất sơn tường và đã gần đây được sử dụng trong các ngành sản xuất khác.

Sản phẩm có chứa các thành phần hóa chất này bao gồm kem dưỡng da Nivea, các loại khăn ướt, và kem dưỡng ẩm L’Oréal Revitalift Laser Renew.

Theo Kiến Thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang