Cảnh báo nam giới có thể bị liệt dương, vô sinh vì rượu

authorMinh Hà 04:57 21/07/2017

(VietQ.vn) - Rượu không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn là nguyên chính gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới, đặc biệt là vô sinh.

Vô sinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào cho thấy uống rượu bia có nguy cơ vô sinh ở các “quý ông”, song nhiều bác sĩ cho biết, ngày càng có nhiều người đến phòng khám nam khoa vì những vấn đề liên quan đến vô sinh, trong số đó có rất nhiều thanh niên chưa vợ (và cả người có gia đình) sức khỏe hoàn toàn bình thường, nhưng họ lại uống rượu bia quá nhiều trong một thời gian dài.

Ngày càng có nhiều người đến phòng khám nam khoa vì những vấn đề liên quan đến vô sinh. Ảnh minh họa

Ngày càng có nhiều người đến phòng khám nam khoa vì những vấn đề liên quan đến vô sinh. Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề này trên tờ Infonet, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, nhiều năm gần đây ông đã khám và chữa trị cho nhiều gia đình hiếm muộn con cái. Trong đó, khoảng 20 ông bố đến khám, ở độ tuổi 30-40, bị các bác sĩ Tây y “tuyên án” vô sinh vì tỉ lệ tinh trùng sống bằng 0. Mà nguyên nhân chính là do uống nhiều rượu.

Theo giải thích của bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, rượu vốn là chất nóng, rất có hại cho thận âm và cơ quan sinh tinh của nam giới. “Nếu như nam giới hiểu rằng, nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến tinh hoàn, ví như sức nóng từ laptop đặt trên đùi hay yên xe nóng cũng tiêu diệt tinh trùng, thì rượu lại làm hỏng các cơ quan sinh tinh từ bên trong. Rượu sẽ làm thận âm kém đi trong khi sản xuất tinh trùng chủ yếu do thận âm. Thận âm bị suy kiệt, không có nước thì làm sao sản xuất được tinh trùng?

Uống nước khi không khát mang hoạ cho sức khỏe(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy nếu uống nước khi không khát sẽ khiến cơ thể bị co giật, hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong.

Chưa hết, rượu nóng nếu uống nhiều đốt nóng và làm teo ống dẫn tinh khiến chúng không thể phục hồi. Cả hai cơ quan này đều bị tổn thương do rượu, người đàn ông đó chỉ có thể có tinh dịch mà không có tinh trùng. Nhiệt độ bên ngoài chỉ ảnh hưởng nhẹ. Còn rượu làm tổn thương các cơ quan này là không phục hồi nổi. Nguyên nhân vô sinh là thế” – bác sĩ Hướng khuyến cáo.

Đồng quan điểm, bác sĩ Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM cho biết trên báo Thanh niên: “Rượu, bia có liên quan đến việc thay đổi một số hóc-môn ở nam giới (làm giảm nồng độ globulin mang hóc-môn giới tính trong huyết thanh); cản trở sự phát triển của tinh trùng. Độc tố được tìm thấy trong rượu, bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng sự bất thường ở tinh trùng - tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Lạm dụng rượu, bia ở nam giới còn khiến tinh trùng bị hư hại - dị dạng, hay di động kém; số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường”.

Rượu chính là thủ phạm gây ra nhiều bệnh tật đặc biệt là vô sinh. Ảnh minh họa

Rượu chính là thủ phạm gây ra nhiều bệnh tật đặc biệt là vô sinh. Ảnh minh họa

Cũng trên tờ bá này, bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh (TP.HCM) nhấn mạnh về tác hại do lạm dụng rượu, bia ở nam giới: “Nam giới lạm dụng rượu sẽ làm giảm việc tiết testosterone (nội tiết tố nam) và làm teo tinh hoàn. Giảm tiết testosterone có thể làm tăng nguy cơ rối loạn cương, giảm ham muốn tình dục, giảm việc sản xuất tinh trùng. Cũng có nghiên cứu đã chứng minh, nghiện rượu sẽ làm teo ống sinh tinh ở nam và làm giảm số tế bào sinh tinh. Điều này dẫn đến giảm kích thích tinh hoàn và giảm sản xuất tinh trùng”.

Theo các chuyên gia, khi nam giới đi khám, nếu đã xác định nguyên nhân rối loạn cương hay khó có con là do rượu thì cần phải có một giải pháp tổng thể.

Thứ nhất hãy nói chuyện với bác sĩ về tình trạng liệt dương và vô sinh của mình để bác sĩ kê đơn và sử dụng thuốc hợp lý.

Thứ hai nếu nam giới nhận thấy mình có thể đã sử dụng quá nhiều rượu hoặc rượu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thì họ có thể nhờ sự hỗ trợ từ chuyên khoa sức khỏe tâm thần.

Thứ ba, nam giới cũng cần phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt, lao động hợp lý, hạn chế tham gia tiệc tùng, biết từ chối và giảm tửu lượng; không quá gắng sức, kết hợp nghỉ ngơi, tinh thần thoải mái.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang