Ung thư da: Nam giới các nước mắc ung thư da ngày càng nhiều

authorNgọc Nga 06:40 09/11/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết, nam giới ít có khả năng bảo vệ mình khỏi ánh nắng Mặt trời nên tỷ lệ tử vong do ung thư da là rất cao.

Các nhà nghiên cứu nói với một hội nghị y tế tại Glasgow rằng, kể từ năm 1985, ở các quốc gia giàu có tỷ lệ nam giới tử vong do ung thư da tăng cao hơn so với tỷ lệ tử vong ở nữ giới.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu Dorothy Yang, một bác sĩ tại Royal Free London NHS Foundation Trust ở London, nói với AFP, lý do cho sự khác biệt giữa giới tính là không rõ ràng nhưng bằng chứng cho thấy đàn ông "ít có khả năng tự bảo vệ mình khỏi ánh nắng Mặt trời" hoặc lưu ý tới các cảnh báo sức khỏe cộng đồng.

Còn theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có tới hơn 90% ung thư khối u ác tính là do tổn thương tế bào da do tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời hoặc các nguồn tia cực tím (UV).

 Ung thư da ở nam giới ngày một tăng trong những năm gần đây. Ảnh: medicalxpress

 Ung thư da ở nam giới ngày một tăng trong những năm gần đây. Ảnh: medicalxpress

Trong 18 quốc gia được kiểm tra, tỷ lệ tử vong do ung thư da của nam giới tăng hơn ba thập kỷ qua ít nhất 50%. Trong đó ở hai quốc gia là Ireland và Croatia tỷ lệ này tăng gần gấp đôi; Tây Ban Nha và Anh (70%), Hà Lan (60%), cũng như Pháp và Bỉ (50%).

Cũng theo thống kê của CDC, tại Hoa Kỳ dù không được đưa vào nghiên cứu nhưng theo thống kê tỷ lệ tử vong u ác tính nam tăng khoảng 25%. Nhưng theo nghiên cứu mới đây nhất thì các quốc gia có mức tăng lớn nhất về tử vong do ung thư da thường không có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Theo đó, hơn 90% ung thư khối u ác tính là do tổn thương tế bào da do tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời hoặc các nguồn tia cực tím khác.

Cậu bé tử vong chỉ vì không tiêm phòng cúm kịp thời(VietQ.vn) - Mới đây một bà mẹ người Mỹ bị mất con trai 4 tuổi do bị cúm chỉ vì chần chừ không cho cậu bé đi tiêm phòng cúm.

Nhà nghiên cứu Yang nói với AFP tại Hội nghị Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Anh 2018 rằng, ở Úc, gần 6 trong số 100.000 người đàn ông bị bệnh trong năm 2013-2015 và gấp đôi tỷ lệ tử vong cao thứ hai (Phần Lan), nhưng chỉ tăng 10% so với 30 năm trước đó. Mặc dù Úc là một quốc gia có chiến dịch truyền thông y tế cộng đồng rất sớm từ những năm 1970. 

Trong khi cuộc tranh luận tiếp tục về tỷ lệ ung thư da kỷ lục của Úc bắt nguồn từ sự suy giảm tầng ôzôn lọc UV trong tầng bình lưu. Trong số đó, số tử vong do ung thư da ở phụ nữ năm 1985 tại Úc lại giảm 10% đối với nam giới. 

Các quốc gia khác có tỷ lệ tử vong do nữ mắc bệnh giảm so với cùng kỳ là Áo (9%), Cộng hòa Séc (16%) và Israel (23%). Ở một số quốc gia khác như Romania, Thụy Điển và Anh có sự gia tăng nhẹ.

Tuy nhiên, ở một số quốc gia thường xuyên tiếp xúc với Mặt trời thì tỷ lệ phụ nữ ít biến động so với với tỷ lệ tử vong ở nam giới như Hà Lan (58%), Ireland (49%), Bỉ (67%) và Tây Ban Nha (74) phần trăm). Nhật Bản cho đến nay tỷ lệ tử vong u ác tính thấp nhất, đối với cả nam và nữ, lần lượt là 0,24 và 0,18 / 100.000.

Yang nói, hiện các nhà khoa học đang cố gắng điều tra xem liệu các yếu tố sinh học hay di truyền có thể là nguyên nhân gây ung thư da hay không nhưng những phát hiện cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Ngọc Nga (Theo medicalxpress)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang