Cảnh giác nạn lừa đảo thông báo trúng thưởng qua điện thoại

author 07:02 04/03/2014

(VietQ.vn) - Đội lốt nhân viên Viettel, thông báo cho "con mồi" biết được trúng thưởng số tiền lớn, sau đó các đối tượng lần lượt đóng vai người có thẩm quyền chịu trách nhiệm về số tiền trúng thưởng để moi tiền của nạn nhân tiêu xài.

Ngày 3/3, Phòng Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 50) – Công an Hà Nội cho biết, đang điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của Trương Văn Chỉ (SN 1991); Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991); Trần Xuân Hùng (SN 1994); Nguyễn Thị Xuân (SN 1957) – đều trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Ba đối tượng bị công an bắt giữ.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng ,  trong quá trình sinh sống tại địa phương, bọn chúng biết tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh có nhiều người thường xuyên gọi điện thoại vào các số thuê bao (bất kỳ), giả mạo là cán bộ ngân hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, thông báo khách hàng trúng thưởng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thấy ngon ăn Tuấn Anh đã bàn bạc với Chỉ và Hùng để cùng thực hiện.


Ngày 12/2/2014, Chỉ giả là nhân viên Viettel điện thoại cho ông Nguyễn Đình Phúc (SN 1956), trú tại xóm Thượng, xã Uy Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) thông báo: Nhân dịp 25 năm ngày thành lập công ty Viettel, số điện thoại của anh Phúc may mắn được trúng thưởng số tiền 137 triệu đồng . Để “con mồi” thêm tin tưởng vào chiêu lừa đảo của mình Chỉ yêu cầu ông Phúc cung cấp thông tin cá nhân để làm hồ sơ lĩnh thưởng và nộp 600.000 đồng thẻ cào điện thoại Viettel để lấy mã số nhận thưởng.

Thấy số tiền thưởng quá lớn trong khi chỉ phải nộp 600.000 đồng, ông Phúc đã đồng ý và mua 6 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng gửi cho Chỉ.
Sau khi nhận được mã thẻ cào, Chỉ nói: “Sẽ có người của Sở giao thông gọi điện đến cho anh đểl àm thủ tục đăng ký xe máy”.

Tiếp theo,  Hùng sử dụng điện thoại gọi cho ông Phúc tự xưng là Hoàng Minh Thắng, mã số làm việc 368, là người của Sở GTVT, yêu cầu ông Phúc nộp 3,6 triệu đồng thẻ cào điện thoại Viettel để làm thủ tục đăng ký giấy tờ cho xe máy trúng thưởng. Ông Phúc tiếp tục mua thẻ và chuyển cho Hùng.
Sau khi nhận được mã thẻ, Hùng nói với ông Phúc đợi để Hùng kiểm tra mã thẻ. Khoảng 10 phút sau, Hùng gọi cho ông Phúc nói đã thu đủ số tiền, thông báo sẽ có người của công an kinh tế và Chi cục thuế gọi đến để thu tiền thuế của giải thưởng.

Lúc này Nguyễn Tuấn Anh điện thoại cho ông Phúc tự xưng là Mai Quốc Trung – người bên công an kinh tế và chi cục thuế đề nghị ông Phúc nộp 6,3 triệu đồng đóng thuế cho số phần thưởng được nhận.

Ông Phúc đồng ý và tiếp tục mua thẻ cào điện thoại Viettel và gửi cho Tuấn Anh. Khi đã nhận đủ, các đối tượng tắt máy điện thoại, ngừng liên lạc với ông Phúc. Toàn bộ số mã thẻ cào trị giá 10,5 triệu đồng chúng bán lại cho Nguyễn Thị Xuân với giá 70% giá trị mệnh giá thẻ cào. Sau đó, Xuân chỉ trả các đối tượng 5,7 triệu đồng, do có một số thẻ cào không sử dụng được.

Hiện ba đối tượng đang bị bắt giữ và xử lý theo pháp luật.

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang