Cảnh báo: Người dùng Việt cần đổi gấp mật khẩu Facebook, email vì lý do này!

authorMinh Hà 09:53 29/12/2017

(VietQ.vn) - Khoảng hơn 400.000 thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu của người dùng Việt Nam đã bị lộ, VNCERT khuyến cáo người dùng nên nhanh chóng thay đổi mật khẩu Facebook email.

Mới đây, trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa phát đi cảnh báo về việc một số lượng lớn các tài khoản thư điện tử và mật khẩu bị lộ thông tin trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Có tới khoảng 1,4 tỷ tài khoản thư điện tử và mật khẩu bị lộ thông tin trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

Theo đó, có tổng cộng hơn 41 GB dữ liệu của khoảng 1,4 tỷ tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu trên thế giới đã xuất hiện trên Dark Web. Số lượng tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu này chủ yếu đến từ các website nổi tiếng như LinkedIn, Netflix, Last.FM, MySpace, Zoosk hay các game như Minecraft hay Runescape.

Theo phân tích của VNCERT, trong số những dữ liệu bị rò rỉ, có tới 437.664 tài khoản email sử dụng tên miền .vn (bao gồm 930 tài khoản sử dụng email của cơ quan nhà nước có đuôi .gov.vn) và rất nhiều tài khoản email của doanh nghiệp, tập đoàn quan trọng tại Việt Nam.

Cảnh giác trước trò lừa đảo thông báo trúng thưởng trên mạng xã hội bùng phát trở lại(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trò lừa đảo trúng thưởng trên một số trang mạng xã hội có xu hướng bùng phát trở lại và gia tăng dịp cuối năm.

VNCERT nhận định việc lộ các thông tin tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu sẽ tạo điều kiện cho tin tặc sử dụng tài khoản, mật khẩu đó để dò thông tin và đăng nhập nhiều hệ thống thông tin. Nếu thành công, tin tặc sẽ chiếm đoạt tài khoản và sử dụng vào việc tấn công, đánh cắp và phá hủy hệ thống thông tin, dữ liệu. Vì vậy, người dùng Việt Nam cần nhanh chóng đổi mật khẩu email, Facebook để đảm bảo an toàn.

VNCERT khuyến cáo công ty, tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dùng cá nhân nên kiểm tra rà soát hệ thống, kích hoạt tính năng xác thực hai lớp, thay đổi mật khẩu các tài khoản ngay lập tức, đồng thời không sử dụng email cơ quan để đăng ký tài khoản mạng xã hội và các dịch vụ trực tuyến.

VNCERT khuyến cáo người dùng Việt cần đổi gấp mật khẩu Facebook, email. Ảnh minh họa

Việc lộ lọt thông tin tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu tạo ra các nguy cơ nguy hiểm, VNCERT đề nghị các đơn vị và người dùng nên khẩn trương thực hiện để đảm bảo an toàn không gian mạng.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang