Cảnh báo nguy cơ gây ảnh hưởng tới thai nhi khi bà bầu sử dụng thuốc giảm đau không đúng cách

author 05:57 20/07/2021

(VietQ.vn) - Thuốc giảm đau là một sản phẩm cứu cánh trong lúc những cơn đau hành hạ tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai nếu sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Khi bị các cơn đau hành hạ, nhiều người không chịu đựng được và nhờ tới sự trợ giúp của thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau là một loại dược phẩm được sử dụng với mục đích giúp người bệnh giảm bớt những cơn đau do bệnh mang lại. Cơn đau có thể khiến người bệnh có cảm giác khó chịu đồng thời khi đau cũng có khả năng các mô tế bào đang bị tổn thương. Để thoát khỏi tình trạng đó thuốc giảm đau thường được đưa vào sử dụng. Thuốc này mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng, nó có thể không hoàn chấm dứt cơn đau nhưng lại giúp vơi bớt phần nào và cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn lại vô cùng nguy hiểm.

Một nghiên cứu lớn của các nhà khoa học đến từ Đại học Aberdeen (Scotland) cảnh báo về nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi khi các bà mẹ tương lai sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn.

Theo đó, nguy cơ sinh non, thai chết lưu hoặc tử vong sơ sinh, dị tật thể chất và các vấn đề khác... cao gấp rưỡi so với những người không dùng các loại thuốc này.

Bà bầu sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Dữ liệu được thu thập từ Ngân hàng dữ liệu sản phụ và trẻ sơ sinh Aberdeen trong thời gian từ năm 1985 đến năm 2015. Các nhà nghiên cứu theo dõi 151.141 trường hợp mang thai một con. Sau đó, xem xét các ghi chú y khoa về việc sử dụng 5 loại thuốc giảm đau bao gồm: Paracetamol (acetaminophen), aspirin và thuốc chống viêm không steroid gồm diclofenac, naproxen và ibuprofen dưới dạng đơn chất hoặc kết hợp. Những phụ nữ này sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn trong suốt thai kỳ để giảm các triệu chứng như đau, cúm, sốt, viêm hoặc các tình trạng thấp khớp.

Kết quả chỉ ra rằng, có 29% phụ nữ dùng thuốc giảm đau không kê đơn trong thời kỳ mang thai. Con số này tăng lên đến 60% trong 7 năm cuối cùng của quá trình 30 năm nghiên cứu. Theo đó, việc sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn đang có xu hướng gia tăng ở phụ nữ mang thai. Có đến 84% phụ nữ cho biết đã uống thuốc giảm đau trong 12 tuần đầu tiên sau khi thụ thai.

Cảnh báo - Sai lầm nghiêm trọng khi tự dùng thuốc Tylenol điều trị Covid-19(VietQ.vn) - Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền một bài viết hướng dẫn điều trị khỏi Covid-19 tại nhà bằng thuốc Tylenol của Mỹ. Tuy nhiên theo khuyến cáo thuốc này không có tác dụng người dân cần tỉnh táo.

Nghiên cứu cũng phát hiện mối liên quan giữa việc sử dụng ít nhất một trong 5 loại thuốc giảm đau nói trên với sự gia tăng nguy cơ sức khỏe khi mang thai như: Dị tật ống thần kinh; Điều trị tại đơn vị chăm sóc tích cực trẻ sơ sinh; Tử vong sơ sinh; Sinh non trước 37 tuần; Tình trạng trẻ sơ sinh dựa trên chỉ số APGAR dưới 7 điểm vào 5 phút sau sinh; Thai chết lưu; Cân nặng sơ sinh dưới 2,5kg; Lỗ tiểu lệch thấp, một dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến dương vật; Tình trạng trẻ sơ sinh dựa trên chỉ số APGAR dưới 7 điểm vào1 phút sau sinh; Cân nặng sơ sinh trên 4 kg.

Theo các nhà nghiên cứu, paracetamol/acetaminophen, loại thuốc trước đây vẫn được xem là an toàn đối với phụ nữ mang thai, cũng liên quan phần nào đến sự tăng cân nặng sơ sinh, dị tật ống thần kinh và lỗ tiểu lệch thấp. Trái lại, việc sử dụng diclofenac lại có tác dụng bảo vệ giúp giảm đáng kể tỷ lệ thai chết lưu nhờ khả năng kháng viêm mạnh so với các thuốc khác trong mẫu nghiên cứu.

Trên thực tế, việc dễ dàng tiếp cận thuốc giảm đau không kê đơn cộng với những thông tin sai lệch trên mạng internet có thể dẫn đến các quyết định tự ý dùng thuốc sai lầm ở phụ nữ mang thai.

TS. Aikaterini Zafeiri (Đại học Aberdeen) nhấn mạnh, với những bằng chứng cho thấy sự gia tăng tỷ lệ xuất hiện các kết quả bất lợi ở trẻ sơ sinh liên quan đến các thuốc giảm đau thông thường như aspirin và ibuprofen, cần đánh giá lại các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe dành cho phụ nữ có thai.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang