Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV tăng cao trong nhóm đồng tính nam

author 06:31 09/06/2018

(VietQ.vn) - Nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng MSM được các chuyên gia cảnh báo ở mức cao. Kết quả một nghiên cứu 800 mẫu của nhóm đồng tính nam tại Hà Nội phát hiện khoảng 12% nhiễm HIV

Thông tin từ Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 10.000 ca nhiễm mới trong khi trước đây đến 30.000 ca. Số người nhiễm HIV mới ở Việt Nam đang giảm dần, song lại tăng ở nhóm người có quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM). Ước tính, nhóm MSM chiếm khoảng 0,7% dân số nam tuổi từ 15 đến 49, tương đương chừng 170.000 người.

Nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng MSM được các chuyên gia cảnh báo ở mức cao. Giám sát trọng điểm trong nhóm này cho thấy, năm 2013 tỷ lệ này chưa đến 4% thì đến nay 12%, trung bình mỗi năm tăng khoảng 2%.

Nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng MSM được các chuyên gia cảnh báo ở mức cao. Ảnh minh họa

Kết quả một nghiên cứu 800 mẫu của nhóm đồng tính nam tại Hà Nội phát hiện khoảng 12% nhiễm HIV. Đến 37% nhiễm mới trong vòng 6 tháng, trên 50% người nhiễm dưới 22 tuổi. Tỷ lệ nhiễm mới cao, tuổi mắc HIV khá sớm so với tuổi trung bình.

Trong khi đó, tỷ lệ dùng bao cao su trong nhóm đồng tính nam rất thấp, chưa đến 60%; ở nhóm phụ nữ bán dâm là 80%. Vì thế các chuyên gia cho rằng đồng tính nam hiện là nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV nên cần dự phòng cho chính bản thân. Ước tính, nhóm MSM chiếm khoảng 0,7% dân số với chừng 170.000 người.

Việt Nam đã thí điểm điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV trong nhóm tình dục đồng giới nam tại Hà Nội và TP HCM. Kết quả bước đầu được đánh giá khá tốt, dự kiến sẽ mở rộng dự phòng phơi nhiễm. Trước đó chỉ điều trị phơi nhiễm với những trường hợp bị kim tiêm đâm vào người, giẫm phải kim tiêm, tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV...

Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy đã giảm rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo tình trạng này đang có nguy cơ tăng lại.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang