Cảnh báo: Nguy cơ mắc viêm gan và dị ứng khi làm tóc và làm móng

author 13:38 16/12/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết thợ làm tóc và làm móng không rửa tay và bàn chải đúng cách sẽ làm cho khách hàng có nguy cơ mắc viêm gan C và dị ứng.

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y tế Công cộng Rutgers cảnh báo các dụng cụ được làm sạch sẽ hoặc tái sử dụng không đúng cách có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ bị viêm da khi tiếp xúc tiếp xúc. Bệnh viêm da này là một dạng bệnh chàm (eczema).

Việc này cũng có thể khiến con người mắc một loạt các loại vi khuẩn, nấm, vi rút và các mầm bệnh có trong máu, có thể gây tử vong, bao gồm cả siêu vi viêm gan B và C.

Các mối quan tâm tương tự cho bệnh viêm gan đã liên tục được cảnh báo với cá massage chân, do các con cá nhỏ ăn da chết từ chân của khách hàng.

Phản ứng dị ứng cũng có thể xảy ra nếu khách hàng tiếp xúc với các sản phẩm có nồng độ cao các chất gây ung thư như formaldehyde.

Những phát hiện liên quan được lấy từ hai nghiên cứu xem xét những rủi ro khi đi làm tóc hoặc làm móng tay.

 Thợ làm tóc và làm móng không rửa tay và bàn chải đúng cách sẽ làm cho khách hàng có nguy cơ mắc viêm gan C và dị ứng

Nghiên cứu đầu tiên được tiến hành như thế nào?

Cuộc nghiên cứu đầu tiên được công bố trên Tạp chí Chemical Safety and Safety, khảo sát 90 khách hàng làm tóc và móng tại các quận New Jersey.

Khách hàng đã được hỏi về mức độ thường xuyên trải qua triệu chứng bệnh liên quan đến hô hấp, nấm và da sau khi đi làm tóc hoặc làm móng.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Lindsey Milich, cũng đã cố gắng tìm hiểu làm thế nào để biết được liệu khách hàng có tiềm năng nguy hiểm sinh học và hóa học trong tiệm hay không.

Khoảng 52% tình nguyện viên báo cáo rằng họ đã mắc các triệu chứng về da hoặc nấm. Tình trạng này thường gặp nhất trong số những người đi làm tóc hoặc móng tại tiệm ba lần trong một năm.

Khách hàng nên hỏi thợ tạo mẫu hoặc làm móng của họ về các thành phần hóa học trong các sản phẩm đang được sử dụng cũng như cách những người thợ khử trùng dụng cụ và loại hệ thống thông gió trong tiệm.

Lindsey Milich cũng cảnh báo rằng những người sử dụng sản phẩm salon ở nhà nên đọc kĩ nhãn mác và làm quen với các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo găng tay hay mặt nạ thích hợp.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện như thế nào?

Nghiên cứu thứ hai, được công bố trên Tạp chí Y học Lao động và Y học môi trường, cũng xem xét cách các thợ làm móng tại New Jersey làm việc.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa các triệu chứng nghiêm trọng và việc tiếp xúc trực tiếp với các mối nguy hiểm hóa học đối với 68 thợ làm móng hoặc tóc.

Hầu hết những người trả lời đều là phụ nữ châu Á và tự báo cáo là có tiền sử mắc các triệu chứng mắt, mũi, họng và da.

Rất ít các thợ được báo cáo sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân và phần lớn không được đào tạo bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Họ chỉ được đào tạo bằng tiếng Anh.

Tiến sĩ Derek Shendell, tác giả chính, cho biết: "Chúng tôi thấy rằng những kỹ thuật viên làm móng này đã được đào tạo nhưng không nhất thiết phải bằng tiếng mẹ đẻ của họ."

Ông nói thêm rằng những phát hiện này làm dấy lên mối quan ngại về việc các kỹ thuật viên hiểu thông tin đã được dào tạo như thế nào. Nghiên cứu, dù nhỏ, đã cho thấy một điều gì đó có thể xảy ra ở các khu vực khác.

"Nó nâng cao nhận thức cho các kỹ thuật viên biết quyền của họ, có nghĩa là họ nên nhận được đào tạo và sử dụng hóa chất toàn diện hơn cả bằng tiếng Anh cũng như tiếng mẹ đẻ của họ và để nói chuyện nếu họ không hiểu gì."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang