Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao trước và sau Tết

author 11:29 18/12/2018

(VietQ.vn) - Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và lễ hội mùa Xuân sắp đến là thời điểm ngộ độc rượu, tai nạn giao thông tăng cao.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), năm 2017 ghi nhận 10 vụ ngộ độc rượu khiến 115 người nhập viện, trong đó 11 người tử vong. Thống kê sơ bộ của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, trong 11 tháng đầu năm 2018 cả nước xảy ra 91 vụ ngộ độc khiến hơn 2.700 người phải nhập viện, trong đó có 15 ca tử vong. Phần lớn số người tử vong kể trên là do ngộ độc rượu.

Nguyên nhân dẫn tới ngộ độc rượu là do trên thị trường vẫn tồn tại rượu không bảo đảm an toàn; rượu chứa hàm lượng methanol cao; rượu giả tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và nhiều người dân còn chưa nhận thức đúng về tác hại của sử dụng rượu bia.

Năm 2017 ghi nhận 10 vụ ngộ độc rượu khiến 115 người nhập viện, trong đó 11 người tử vong. Ảnh minh họa

Theo Ths.BS Nguyễn Trọng An, đại diện Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm (NCDs-VN), rượu bia giả có nguy hại lớn tới người tiêu dùng. Những chất cồn công nghiệp được pha chế trong quá trình sản xuất rượu, bia, bán tràn lan ngoài thị trường làm tăng nguy cơ ngộ độc. Thực tế đã có nhiều vụ ngộ độc hàng loạt, gây ra chết người, hoặc bệnh về thần kinh, tâm thần khi sử dụng rượu, bia giả.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo không lạm dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác, đặc biệt dịp trước và sau Tết. Trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn hoặc có các tình trạng bệnh lý phải tránh đồ uống có cồn. Người dân tuyệt đối không uống rượu bia khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, vận hành máy móc.

Người tiêu dùng nên lựa chọn rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh nguy cơ uống phải rượu giả pha cồn công nghiệp gây những vấn đề nghiêm trọng, ngộ độc khi uống phải, thậm chí tử vong. Hơn nữa, không uống rượu pha bằng cồn công nghiệp hoặc rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt hoặc tử vong.

Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hoặc ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Không uống rượu khi không biết rõ đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Thúy Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang