Cảnh báo nguy cơ nguy hiểm tiềm ẩn của thiết bị thực tế ảo

author 14:44 14/12/2017

(VietQ.vn) - Các thiết bị thực tế ảo ngày một được sử dụng một cách rộng rãi, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các thiết bị này có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng đồng thời gia tăng các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Theo một báo cáo, hơn một triệu kính thực tế ảo (VR) đã được bán ra năm 2017, và số liệu thống kê cho thấy con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên vào năm 2018 khi có nhiều sản phẩm hơn được tung ra thị trường.

Thực tế ảo dường như là một triển vọng thú vị, tuy nhiên người mua phải nhận thức được những nguy hiểm tiềm ẩn đi cùng với công nghệ. Một trong những mỗi nguy hiểm có thể nhìn thấy được gây ra từ thực tế ảo là không gian chúng tạo ra cho người sử dụng.

Một thông tin an toàn trên trang HTC's Vive cho biết: “Trong khi đeo các kính thực tế ảo, bạn sẽ không nhìn thấy không gian thực xung quanh.”

Marientina Gotsis, giáo sư phụ trách nghiên cứu của Interactive Media and Games Division thuộc Đại học Nam California cho biết: "Tôi thấy người ta ngã nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Bạn có thể vấp ngã và bị đập đầu hoặc gãy chân tay cũng như bị thương nặng, vì vậy cần một người theo dõi bạn khi bạn đang sử dụng VR. Đó là điều bắt buộc."

Hãy đảm bảo chơi VR dưới sự giám sát của người không tham gia, và giữ vật nuôi, trẻ nhỏ cũng như các chướng ngại khác ra khỏi khu vực chơi.

 Thực tế ảo tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cũng như nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cho người dùng

Sức khoẻ mắt cũng là mối quan tâm với thực tế ảo. Một trong những trường đại học của California, giáo sư về thị lực tại Berkeley, Martin Banks cho biết, có rất nhiều vấn đề tiềm ẩn.

Banks cho biết: "Một là làm thế nào chúng ta ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt, điều có thể dẫn đến cận thị. Có khá nhiều bằng chứng cho thấy nhìn vào máy tính bảng, điện thoại và những thứ tương tự có thể tăng nguy cơ cận thị. Tất cả chúng ta đều lo lắng rằng thực tế ảo có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn."

VR cũng có thể gây say xe. Nhiều người sử dụng thực tế ảo phàn nàn về căng thẳng mắt và nhức đầu, một số khác khác phàn nàn về chứng buồn nôn.

Trong cuộc sống thực, đôi mắt của chúng ta tập trung vào một điểm duy nhất. Thực tế ảo tách biệt hai hành vi này và làm người dùng rối trí.

Walter Greenleaf, một nhà thần kinh học về hành vi, cho biết: "Trong một môi trường ảo, cách chúng ta nhìn và tương tác bị thay đổi bởi vì chúng có thể chiếu vào đôi mắt của một cái gì đó trông thật xa, nhưng trên thực tế nó chỉ cách mắt vài cm".

Hầu hết mọi người đều nhìn vào điện thoại di động và máy tính bảng trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng người dùng dễ dàng dành thời gian dài hơn với VR.

Occulus đề nghị người dùng nên dành 10 đến 15 phút nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút sử dụng VR, ngay cả khi bạn không nghĩ rằng bạn cần nó.

 Trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thực tế ảo

Mắt không phải là giác quan duy nhất dưới áp lực với thực tế ảo. Tai của bạn cũng có thể bị tổn thương. Occulus Rift nói: "Lắng nghe âm thanh ở mức cao có thể gây ra tổn thương không thể chữa trị."

Hầu hết các thiết bị bao gồm một cảnh báo hướng người sử dụng đến gặp bác sĩ trước khi sử dụng nếu họ mang thai, người cao tuổi hoặc có các tình trạng có sẵn có thể ảnh hưởng đến việc trải nghiệm thực tế ảo của bạn ví dụ như sự bất thường về thị lực, rối loạn tâm thần, tình trạng tim hoặc các điều kiện y tế nghiêm trọng khác.

Những người đã cấy ghép thiết bị, như máy điều hòa nhịp tim, máy trợ thính và máy khử rung tim, cũng như bất cứ ai bị động kinh hoặc có tiền sử động kinh, đều được đưa vào cảnh báo đó.

Nếu sử dụng VR, hãy chú ý đến sự co giật cơ và mất cân bằng như là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn.

Một trong những nhà sản xuất, DayDream View, đã cảnh báo rằng các thiết bị VR chia sẻ có thể truyền bệnh truyền nhiễm và nhiễm trùng. Trẻ em là những người có nguy cơ cao nhất.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang