Nguy cơ nhuyễn xương khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

author 14:07 11/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng cục quản lý và giám sát thực, dược phẩm Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ bị nhuyễn xương khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan B Adefovir Dipivoxil.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tổng cục quản lý giám sát thực, dược phẩm Trung Quốc ngày 10/12 đã công bố báo cáo, theo đó đưa ra cảnh báo với các bác sĩ lâm sàng, bệnh nhân và các công ty dược phẩm về khả năng gây nhuyễn xương (osteomalacia) và giảm phosphate huyết khi sử dụng thuốc điều trị viêm gan B Adefovir Dipivoxil.

Adefovir Dipivoxil được chỉ định để điều trị bệnh viêm gan B mạn tính ở người lớn có bằng chứng của về sự nhân lên của virus viêm gan B và có sự tăng lâu dài các aminotransferase trong huyết thanh (ALT hoặc AST) hoặc chức năng gan mất bù.

nhuyen xuongSử dụng Adefovir Dipivoxil trong thời gian dài có thể gây nhuyễn xương. Ảnh minh họa

Các phân tích từ số liệu giám sát các phản ứng có hại của thuốc cho thấy, Adefovir Dipivoxil có thể gây nhuyễn xương và giảm phosphate huyết nếu sử dụng trong thời gian dài. Nhuyễn xương xảy ra khi khung xương không thực hiện được quá trình canxi hóa (còn gọi là khoáng hóa) như bình thường dẫn đến các triệu chứng lâm sàng như đau xương, biến dạng xương, gãy xương…

Số liệu thống kê đã ghi nhận 21 báo cáo về việc nhuyễn xương khi sử dụng thuốc Adefovir Dipivoxil. Ngoài nhuyễn xương, các phản ứng có hại khác còn bao gồm nhiễm toan ống thận, hội chứng Fanconi, gãy xương… đồng thời một nửa số đó bị giảm phosphate huyết. Thời gian mắc bệnh nhuyễn xương khi dùng Adefovir Dipivoxil thường lâu, bệnh tiến triển chậm, thường là sau 3 năm dùng thuốc. Nếu thời gian đầu bị giảm phosphate huyết , ngưng dùng thuốc hay sử dụng các biện pháp điều trị thích hợp có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tổng cục quản lý giám sát thực, dược phẩm Trung Quốc kiến nghị, các bác sĩ lâm sàng cần có những hiểu biết đầy đủ về các phản ứng có hại của thuốc Adefovir Dipivoxil, và kip thời có các biện pháp điều trị phù hợp đối với các bệnh nhân bị nhuyễn xương hay giảm phosphate huyết do sử dụng thuốc. Các bệnh nhân khi sử dụng Adefovir Dipivoxil cần lưu ý kiểm tra chức năng thận và phospho huyết thanh theo quy định. Đồng thời, các công ty sản xuất thuốc cũng cần bổ sung các nội dung liên quan vào hướng dẫn sử dụng, tăng cường tuyên truyền về an toàn khi sử dụng và giám sát các phản ứng có hại của thuốc, đảm bảo thông tin kịp thời đến với bệnh nhân và bác sĩ, nhằm giảm thiểu và phòng tránh các trường hợp phản ứng có hại nghiêm trọng có thể xảy ra.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang