Cảnh báo nguy cơ sửa máy bơm nước gây chết người

author 05:55 06/12/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, một người đàn ông bị điện giật chết do máy bơm nước bị rò điện khi đang sửa và sử dụng.

Được biết, nạn nhân tên Trần quang V. (44 tuổi). Theo thông tin từ người nhà nạn nhân, vào sáng 8 giờ, anh V. ra vườn quýt tại xóm Bai, xã Nghĩa Liên để chăm sóc và tưới cây. Khi dùng máy bơm để tưới cây không may máy bị hỏng. Trong quá trình sửa máy bơm nước, anh V. bị điện giật tử vong tại chỗ. Cho tới hơn một giờ đồng hồ sau người nhà mới phát hiện sự việc.

 Hiện trường máy bơm nước làm anh V. tử vong. Ảnh Minh Thái

Nguyên nhân được xác định là anh V. sửa máy bơm khi nguồn điện chưa ngắt hoàn toàn.

Theo anh Nguyễn Văn Minh - kỹ thuật viên sửa chữa đồ điện, điện tử, điện lạnh tại Hà Nội cho biết, một số trường hợp phải sửa máy bơm nước như chạy nhưng không lên nước, chạy kêu gằn, có mùi khét, có tiếng ồn, kêu to, nước chảy không đều, có hiện tượng bị giật.

Hay máy bơm nước có hiện tượng khi máy hoạt động được khoảng 2 phút mà thấy không có nước, có hiện tượng khi đóng điện cho máy bơm chạy. Attômát nguồn cấp điện của động cơ bị ngắt mạch hoặc cầu chì nguồn bị cháy đứt (nổ cầu chì), cần phải sửa chữa, bảo hành ngay.

Trước khi sửa chữa máy bơm nước việc cần làm trước tiên là rút nguồn điện nối vào máy phát điện để tránh việc rò điện, gây nguy hiểm tới tính mạng. Đối với máy bơm nước nên mang đi kiểm tra, bảo hành thường xuyên để tránh việc rò điện. Đối với máy bơm nước cũ, dung nhiều năm, khi hoen rỉ, không nên sử dụng, vì rất dễ rò điện, nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt là trẻ nhỏ vô tình va phải.

Anh Minh khuyên rằng, nên chọn mua máy bơm nước của cơ sở, doanh nghiệp uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái gây rò điện, chập điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Chia sẻ với PV, anh D. V. N. chuyên bán lẻ máy bơn nước cỡ nhỏ và vừa cho biết, cần phải lưu ý khi sử dụng máy bơm nước để đảm bảo an toàn. Với giếng sâu dùng bơm ly tâm, cần phải mồi nước trước khi dùng và lắp thêm van 1 chiều vào đường ống đẩy. Nếu không có nước, máy bơm sẽ kêu to, dẫn đến hư phốt chận và làm cháy động cơ kéo máy bơm. Cần lắp thêm lưới lọc nước ở ngõ vào để lọc bụi bẩn, đất, cát có thể dẫn đến làm kẹt cánh bơm.

Khi bơm từ nguồn nước thủy cục rất yếu cũng cần phải mồi nước trước khi khởi động và lắp thêm van 1 chiều như đối với loại bơm giếng sâu. Nếu không có nước, phốt chận sẽ bị hư do quá nhiệt và làm nước chảy ngược vào máy gây cháy máy.

 Máy bơm nước cũ có nguy cơ rò điện gây nguy hểm tính mạng

Trường hợp không thấy nước bơm là do đường ống trong nhà bị xì, hỏng van 1 chiều, hỏng phao tự động, hỏng phốt chận, cánh quạt và hỏng bạc đạn. Khi đó cần phải sửa ngay nếu không sẽ làm cháy động cơ máy bơm.

Nếu động cơ bơm nước quay rất chậm và nước chảy ra rất yếu, là do các bạc đạn hai đầu bơm đã khô dầu. Trường hợp này hay dẫn đến nổ cầu chì. Để khắc phục, hãy nhỏ ít dầu nhớt vào hai đầu trục trước khi thay cầu chì mới và cho bơm hoạt động trở lại.

Đức Mậu

Cải thiện năng suất nhờ máy bơm nước không cần nhiên liệu(VietQ.vn) - Thạc sĩ Ô Kim Duy mong muốn phát minh bơm tự áp không cần nhiên liệu của mình có thể giúp bà con giải quyết nhu cầu nước trong sinh hoạt và sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng đời sống cũng như năng suất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang