Cảnh báo nguy cơ ung thư vòm họng gia tăng ở nam giới

author 16:58 07/11/2016

(VietQ.vn) - Ung vòm họng hiện chiếm khoảng một phần ba số ca bệnh ung thư do nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV) tại Canada.

Cảnh báo nguy cơ ung thư miệng và cổ họng gia tăng ở nam giới

Nam giới ngày càng có nguy cơ cao mắc ung thư miệng và cổ họng 

Theo CBC News đưa tin, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Ung thư Canada cho biết, “Nam giới có nguy cơ mắc ung thư vùng miệng và hầu họng do HPV gấp 4 lần ở nữ giới”.

Các chuyên gia giải thích rằng hệ thống miễn dịch của nam giới có những phản ứng đối với HPV khác hơn so với hệ thống miễn dịch ở nữ. Theo đó, người đàn ông có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng HPV qua đường miệng và một khi họ bị lây nhiễm HPV qua đường miệng, ít có khả năng điều trị dứt điểm nhiễm trùng. Nhiễm HPV vẫn tồn tại và dẫn đến nguy cơ tiến triển ung thư.

Đặc biệt, nhiều giả thuyết xã hội học cho rằng sự thay đổi trong hành vi tình dục học, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng đường miệng, cũng là một trong nguyên nhân gây gia tăng nhiễm trùng HPV ở nam giới.

Nhiễm HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Canada cũng như trên toàn thế giới. Hầu hết mọi người không bao giờ biết họ là người lành mang virus vì nhiễm HPV thường tự khỏi trong vòng 2 năm mà không gây ra bất cứ triệu chứng nào. Và họ có thể truyền virus HPV cho đối tác mà không hay biết.

Cảnh báo nguy cơ ung thư miệng và cổ họng gia tăng ở nam giới

Theo các chuyên gia biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa là tiêm chủng

Cho nên, phòng ngừa virus HPV là hàng phòng ngự cấp 1 trong giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, tiến triển thành ung thư.

Nhìn chung, theo các ghi nhận của y văn mới nhất, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới nói chung, ở Canada nói riêng, chiếm khoảng 30% các trường hợp tử vong, sau bệnh tim mạch (bệnh tim và đột quỵ) và tai nạn.

Lối sống khoa học góp phần ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư. Trong đó, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng liên quan đến ung thư bằng cách chích ngừa viêm gan siêu vi B, C hay HPV, quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp giảm nguy cơ lây nhiễm như bao cao su…

Nguy cơ bệnh tật ít người biết về mực xăm(VietQ.vn) - Trào lưu xăm mình đang ngày càng nở rộ, tuy nhiên thực trạng trên cũng làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn của mực xăm.

Tuấn Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang