Cảnh báo 'nguy hiểm chết người' do hút thuốc lá nhẹ

author 14:10 17/12/2017

(VietQ.vn) - Để giảm sự độc hại, nhiều người lựa chọn giải pháp thay đổi loại thuốc lá, chọn thuốc lá nhẹ hay thuốc lá điện tử, thậm chí là thuốc lào vì nghĩ rằng nó ít có tác hại hơn thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, đó là sự hiểu lầm nghiêm trọng.

Thuốc lá nhẹ - hậu quả nặng

Trên thị trường có các loại thuốc lá như: ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild). Rất nhiều người hút thuốc lá lựa chọn loại thuốc lá này vì tin rằng những loại thuốc này ít các chất độc hại hơn các loại thuốc lá khác.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng những sản phẩm thuốc lá này không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khoẻ, bởi mỗi người nghiện thuốc đều cần có một “ngưỡng” nicotin nhất định. Vì vậy, khi hút những loại thuốc này, họ sẽ buộc phải hít sâu hơn, hút nhiều hơn để bù lại hàm lượng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính hút bù này buộc cơ thể tiếp xúc nhiều hơn các chất độc hại có trong điếu thuốc.

Sử dụng "Cổ Loa Football - K51", thuốc lá điện tử vẫn gây hại cho sức khỏe như thuốc lá thông thường.

Bởi vậy, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đã cấm sử dụng các từ, cụm từ: “ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild) hoặc các từ, cụm từ khác làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thuốc lá này ít có ảnh hưởng tới sức khỏe hơn sản phẩm thuốc lá khác.

Thực tế đã có nhiều người cứ cho rằng mình hút thuốc lá nhẹ sẽ “ổn” hơn cho sức khỏe. Nhưng chỉ đến khi hậu quả của thuốc lá tác động trực tiếp đến sức khỏe, gây bệnh đường hô hấp, bệnh phổi và tiềm ẩn nhiều căn bệnh khác, thậm chí làsau khi nghe bác sỹ đánh giá, người ta mới nhận ra rằng mình đã chủ quan khi đánh giá sai về tác hại của thuốc lá nhẹ.

Thuốc lá điện tử gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Lâu nay trên các trang mạng vẫn thường xuyên rao bán thuốc lá điện tử với những lời quảng cáo hấp dẫn. Phần lớn quảng cáo đều cho rằng, thuốc lá điện tử là giải pháp hữu hiệu để cai nghiện thuốc lá. Bởi thế, nhiều người nghiện thuốc đã chuyển từ sử dụng thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử với hy vọng sẽ cai được thuốc. Tuy nhiên, đây tiếp tục lại là sự hiểu lầm đáng tiếc.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, thuốc lá điện tử vẫn có hại như thuốc lá thông thường. Người hít phải các chất độc trong dung dịch dạng phun do thuốc lá điện tử tạo ra vẫn bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Nicotin là một thành phần gây nghiện trong thuốc lá, có thể có ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai của phụ nữ và góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch.

Theo WHO, đã có đủ bằng chứng để cảnh báo hậu quả lâu dài đối với sự phát triển của não bộ ở trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản phơi nhiễm nicotin.

Các chuyên gia cảnh báo, hỗn hợp dạng phun sương của thuốc lá điện tử không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới trẻ vị thành niên và thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác cho người không hút thuốc và những người xung quanh.

Với đa số người hút thuốc, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ chỉ làm giảm việc hút thuốc chứ không khiến họ bỏ thuốc hẳn. Điều này sẽ dẫn tới việc người hút sử dụng đồng thời cả thuốc lá thường và thuốc lá điện tử và như vậy tác hại sẽ khôn lường. 

Hơn nữa, trong thuốc lá điện tử có dung dịch Glycol, là một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông, có khả năng gây ung thư, được tìm thấy trong thuốc lá điện tử. Tác hại ngay lập tức của thuốc lá điện tử còn là gây kích thích hệ hô hấp và mắt do tiếp xúc với chất này.

Rước họa vào người

Ngoài các loại thuốc lá trên, người sử dụng thuốc còn có sự hiểu lầm khác về các loại thuốc lá tẩu, thuốc lào, xì gà… Nhiều người cho rằng, hút thuốc lào không độc hại bằng thuốc lá vì khói thuốc lào qua nước trước khi vào cơ thể. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định, hút thuốc lào vẫn độc hại, thậm chí là có nguy cơ cao hơn thuốc lá. 

Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, hàm lượng hắc ín trong khói thuốc lào thấp hơn trong khói thuốc lá điếu, tuy nhiên do quá trình cháy ở hút thuốc lào xảy ra ở môi trường ít ôxy hơn nên lượng oxyde carbon (CO) lại cao hơn, dễ gây ngộ độc CO hơn.

Đối với xì gà cũng vậy, điếu xì gà có kích thước lớn hơn và được bọc ở ngoài bằng chính lá của cây thuốc lá chứ không phải bằng giấy như trong điếu thuốc lá. Bởi thế, hút xì gà còn nguy hiểm hơn hút thuốc lá điếu vì lượng nicotine trong 1 điếu xì gà nhiều gấp 10 lần, amoniac nhiều gấp 20 lần, kim loại cadmium nhiều gấp 10 lần trong 1 điếu thuốc lá. Thuốc lá trong điếu xì gà cũng có nhiều hơn nitrate, là tiền chất của một chất sinh ung thư rất mạnh là N-nitrosamines.

Theo ANTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang